Hôm nay,  

Mỹ Đã Trễ Ở Châu Mỹ La Tinh, Sợ Hết Dân Chủ Hóa Nổi

29/05/200500:00:00(Xem: 5005)
WASHINGTON -- Chương trình dân chủ hóa của TT Bush đưa ra đã trễ ở các nước Châu Mỹ La tinh, đó là nhận định của nhà bình luận Villiam Hawkins của báo Washington Times.
Nhà báo này dẫn chứng. Các nước ở Châu Mỹ La tinh đã bị chánh quyền dân cử thiên tả không chế mất rồi. Đa số những nhà lãnh đạo quốc gia trong vùng đã hướng về chủ nghĩa quốc gia cực đoan và nhân danh quiyền lợi dân tộc xây dựng quyến chuyên chế.

TT Hugo Chavez của nước Venezuela, một cựu sĩ quan nhảy dù đã tài trợ cho nhiều tổ chức bạo loạn ở Peru, Ecuador, Bolivia và cung ứng dầu cho Cuba. Còn TC và Cuba đa cung ứng cố vấn và huấn luyện viên quân sư cho Venezuela. Quân đội nước này do cán bộ CS đào tạo không có y thức về dân chủ mà xem an ninh quốc gia và quyền lợi dân tộc là xương sống của chế độ. Còn nước Brazil là một " hữu nghị" với TC. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào từng ở 5 ngày làm việc để giúp Brazil và hứa đưa nước này vào ngôi một ghế ở Hội Đồng Bảo Anh Liên hiệp quốc. Nước này có hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử mà giám sát quốc tế không với tới được.
Trong chuyền viếng thăm Venezuela, Ngoại Trường Mỹ Bà Rice đã cổ võ cho dân chủ và kêu gọi tổ chức các quốc gia liên Mỹ dàn xếp sự xung đột lực lương đấu tranh dân củ với nhà cầm quyền, mà không tạo được một chuyển động nào.
Theo nhà bình luận này, Mỹ phải tăng cường áp lực và nỗ lực dân chủ hoa các nước Châu Mỹ La Tinh vì đây là sân nhà của Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.