Hôm nay,  

Lhq: Cấm Bom Chùm

18/02/201000:00:00(Xem: 2424)

LHQ: Cấm Bom Chùm

Liên Hiệp Quốc cho biết rằng quốc gia thứ 30 đã phê chuẩn vào hiệp ước quốc tế cấm sử dụng bom chùm, mở đường cho hiệp ước hiệu lực kể từ ngày 1-8-2010.
Bản tin đài RFI ghi nhận rằng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã hoan nghênh sự kiện này và coi đó là bước tiến quan trọng trong chương trình giải trừ vũ khí quốc tế. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các nước khác nhanh chóng phê chuẩn văn bản này.
Hiệp ước chống bom chùm được ký kết hồi tháng 12 năm 2008 và hiện đã có 104 nước ký. Tuy nhiên, Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Israel, Ấn Độ, Pakistan, là những nước chế tạo và sử dụng nhiều nhất loại bom chùm, thì lại không ký hiệp ước.


Theo quy định, hiệp ước chỉ có hiệu lực nếu có được ít nhất là 30 nước phê chuẩn. Burkina Faso và Moldova là nước thứ 29 và 30 phê chuẩn hiệp ước cấm bom chùm.
Hiệp ước cấm sử dụng, chế tạo, chuyển giao bom chùm, nêu ra thời hạn cuối cùng để phá hủy các kho vũ khí này và rà phá các khu vực bị cài mìn. Hiệp ước cũng buộc các Nhà nước ký kết phải hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân còn sống sót hoặc những cộng đồng dân cư hứng chịu hậu quả của loại vũ khí này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.