Hôm nay,  

Ngọai Trưởng Clinton: Iran Đã Rơi Vào Độc Tài Quân Sự

16/02/201000:00:00(Xem: 2328)

Ngọai Trưởng Clinton: Iran Đã Rơi Vào Độc Tài Quân Sự

DOHA, Qatar  -      Hôm Thứ Hai, ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố : chính quyền Tehran đang trở thành 1 nền độc tài quân sự - trong buổi nói chuyện với sinh viên của trường đại học Doha thuộc hệ thống Carnegie Mellon, ngoại trưởng Hoa Kỳ nói vệ binh cách mạng Iran đã thu tóm nhiều quyền lực đến mức thay thế chính quyền.
Bà Clinton nói rõ "Iran đang hướng đến 1 nền độc tài quân sự, theo quan điểm của Hoa Kỳ".
Trong tuần qua, Bộ ngân khố Hoa Kỳ đã loan báo quyết định phong toả tài sản tại Hoa Kỳ của 1 Tướng vệ binh cách mạng và 4 vệ tinh của 1 công ty kiến thiết trước đây từng bị trừng phạt về sự can dự các hành động sản xuất và phổ biến vũ khí hủy diệt quy mô.
Từng là xương sống của chế độ giáo quyền Iran, vệ binh cách mạng đã dự phần vào mọi lãnh vực hệ trọng, như phát triển phi đạn, khai thác dầu, xây dựng đường sá, phát triển viễn thông và nghiên cứu kỹ thuật nguyên tử.


Gần đây, vệ binh cách mạng cũng đã sáp nhận dân quân Basij như là lực lượng phụ thuộc, tài trợ Basij và cho Basij đóng 1 vai trò mạnh hơn trong các vấn đề nội chính.
Bà Clinton đáp rõ "Không" về câu hỏi Hoa Kỳ sẽ dùng biện pháp quân sự với Iran hay không - bà nói Hoa Kỳ tập trung vào việc tìm kiếm các trừng phạt quốc tế, đặc biệt với các doanh nghiệp do vệ binh cách mạng kiểm soát.
Bà nói với phóng viên tháp tùng trên phi cơ bay đi Trung Đông : có vẻ là vệ binh cách mạng đang phụ trách chương trình nguyên tử. Mặt khác, tại Doha, bà Clinton tiên đoán khai thông có thể xẩy ra trong các đàm phán giữa Israel và Palestine trong năm nay.
Trong ngày Thứ Hai, ngoại trưởng Hillary Clinton đến Riyadh, thủ đô Saudi Arabia, nơi bà hội đàm với quốc vương Abdullah, và thảo luận với hoàng thân Sau al-Faisal, ngoại trưởng của Saudi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.