Hôm nay,  

Yemen: Nếu Mỹ Tham Chiến Trực Tiếp, Sẽ Bất Lợi Hơn

07/01/201000:00:00(Xem: 3170)

Yemen: Nếu Mỹ Tham Chiến Trực Tiếp, Sẽ Bất lợi Hơn; Yemen: Bắt Thêm 3 Khủng Bố, Bố Ráp Nhà Thủ Lãnh al-Qaeda

SAN'A  -     Lực lượng an ninh Yemen đã bắt giữ 3 tình nghi khủng bố là thành viên của 1 nhóm có liên quan với âm mưu tấn công toà ĐS Hoa Kỳ và sứ quán Tây Phương.
Bộ nội vụ loan báo : chiến dịch an ninh đang săn đuổi al-Qaeda di chuyển tại vùng đồi núi Arhab, phiá đông bắc thủ đô, mục tiêu chính là Mohammed Ahmed al-Hanaq và 1 thân nhân của y tên là Nazeed al-Hanaq. Cả 2 người này trốn thoát, nhưng 2 đội viên tháp tùng bị hạ và 5, 6 tên khác bị thương.
Hôm Thứ Ba, lực lượng an ninh bắt được 3 tên bị thương đang điều trị trong bệnh viện tại Reyda. Cùng bị bắt là 4 người tình nghi đã tải thương và che giấu họ. Sau cùng, tin bổ túc xác nhận Ahmed al-Hanaq đã bị bắt.
Sứ quán Hoa Kỳ đã mở cửa làm việc lại hôm Thứ Ba, sau 2 ngày đóng cửa vì lý do an ninh.
Bộ nội vụ Yemen xác nhận chiến dịch đánh khủng bố đang được kiểm soát, al-Qaeda bị săn đuổi ngày đêm ở mọi nơi.


Trong khi đó, chính quyền Yemen có ý ngần ngại về vai trò yểm trợ công khai của Hoa Kỳ và cũng sợ viện trợ của Hoa Kỳ sẽ kèm theo áp lực buộc TT Saleh xúc tiến cải tổ tuy đang cần đuợc Hoa Kỳ hỗ trợ. Chính quyền Saleh không kiểm soát được nhiều ngoài phạm vi thủ đô.  Nhiều bộ tộc không hậu thuẫn TT Saleh, 1 số chưá chấp al-Qaeda trong khi lọan quân Shites hoạt động ở miền bắc và phong trào ly khai muốn tái lập quyền tự trị ở miền nam.
Liên quan đến Yemen, một bản tin khác nói rằng chính phủ Yemen chống lại sự can thiệp trực của Mỹ và ngoại quốc vào công cuộc chống khủng bố. Bản tin viết như sau.
SAN'A  -      Trong lúc binh sĩ chính phủ bao vây và dọa tấn công khu nhà có thủ lãnh khủng bố trong vùng, ngoại trưởng Abu Bakr al-Qirbi tuyên bố: chính phủ Yemen chống lại sự can thiệp trực tiếp của Hoa Kỳ và ngoại bang trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông nói với phóng viên phương tây: hiện có quân nhân Hoa Kỳ làm nhiệm vụ huấn luyện, nhưng không can dự việc gì khác, và Yemen sẵn sàng đón nhận thêm huấn luyện viên. Ngoại trưởng al-Qirbi nhấn mạnh : can thiệp trực tiếp sẽ làm tình hình phức tạp hơn.
Ngoài ra, Bộ nội vụ loan báo lực lượng an ninh đang bao vây 1 khu vực phiá bắc thủ đô, có nhà của thủ lãnh Ahmed al-Hanaq. Trong mấy ngày gần đây, 13 tình nghi al-Qaeda đã bị bắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.