Hôm nay,  

Yemen: Tòa Đại Sứ Mỹ, Anh, Pháp Mở Cửa Lại

06/01/201000:00:00(Xem: 1825)

Yemen: Tòa Đại Sứ Mỹ, Anh, Pháp Mở Cửa Lại; Yemen: Tiếp Tục Truy Nã, Tấn Công Khủng Bố Tại 3 Tỉnh

SAN'A  -       Sau 2 ngày đóng cửa "vì lý do an ninh", sứ quán Hoa Kỳ tại thủ đô Yemen đã mở cửa làm việc lại.
Hồi rạng sáng Thứ Ba, trang mạng của toà ĐS phổ biến 1 thông cáo cho biết lực lượng an ninh bản xứ đã thực hiện thành công các hoạt động chống khủng bố, tiêu trừ mối đe dọa.
Yemen, là đất tổ của trùm khủng bố Bin Laden, nghèo nhất trong vùng, đang vật lộn với an ninh, đánh loạn quân Shites ở miền bắc và phong trào ly khai ở miền nam. Chi nhánh Yemen của al-Qaeda đuợc tin là căn cứ xuất phát của các trận tấn công khủng bố, như vụ khu trục hạm USS Cole bị đánh bom năm 2000 tại cảng Aden, và toà ĐS Hoa Kỳ năm 2008 gây thiệt mạng 19 người.
Thông cáo của toà ĐS Hoa Kỳ xác nhận mối đe dọa khủng bố tại Yemen còn cao, kiều dân phải cảnh giác. Các toà ĐS của Anh và Pháp cũng đóng cửa hôm chủ nhật, cùng vì lý do an ninh tương tự. Sứ quán Anh mở cửa hôm Thứ Hai, nhưng qua hôm Thứ Ba còn ngưng các hoạt động về lãnh sự và chiếu khán và trang mạng cho hay "Tình hình đang đuợc lượng giá trên căn bản từng ngày". Các viên chức của sứ quán Pháp không xác nhận tình trạng với phóng viên dò hỏi, và nói hãy tìm hiểu thông tin với Bộ ngoại giao.


Hôm Thứ Hai, chính quyền San'a loan báo 2 tình nghi al-Qaeda bị giết trong 1 cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại vùng đông bắc thủ đô. Vụ ấy và các hoạt động truy kích khủng bố trong mấy tuần lễ qua, giết hàng chục tình nghi khủng bố, đã đuợc ngoại trưởng Hillary khen ngợi - bà nói "tình hình bất ổn tại Yemen đe dọa ổn định khu vực và thế giới, Hoa Kỳ thuờng xuyên xem xét các điều kiện an ninh".
Trong khi đó cũng liên quan đến tình hình chống khủng bố taị Yemen, một bản tin khác cho biết rằng chính phủ Yemen đã tung hàng ngàn lính mở các cuộc tấn công vào khủng bố ở 3 tỉnh. Bản tin viết như sau.
SAN'A  -      Chính quyền Yemen đã huy động hàng ngàn binh sĩ tìm đánh khủng bố tại 3 tỉnh trong 3 ngày qua.
Viên chức loan báo ít nhất 5 tình nghi khủng bố đã bị bắt. Nguồn tin yêu cầu ẩn danh cho biết chiến dịch chống khủng bố đang tiếp diễn tại vùng bao quanh thủ đô, 2 tỉnh Shabwab, Maarib và tỉnh Abyan thuộc miền nam.
Toà ĐS Hoa Kỳ đã mở cửa làm việc từ sáng Thứ Ba sau khi 2 đội viên khủng bố bị giết ở vùng đông bắc thủ đô San'a 1 ngày trước.
Tây Phương và lân bang Saudi Arabia có ý lo sợ khủng bố quốc tế khai thác tình hình bất ổn tại Yemen để mở rộng hoạt động qua biên giới.
Các sứ quán của Anh và Pháp mở cửa, nhưng không tiếp công chúng, theo loan báo của các viên chức ngoại giao.
Các viên chức Yemen nhận rằng Hoa Kỳ đang lặng lẽ cung cấp vũ khí, tình báo và giúp Yemen về huấn luyện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.