Hôm nay,  

Năm 2020: Tq Sẽ Lùi, Thua Kinh Tế Ấn Độ

04/01/201000:00:00(Xem: 3511)

Năm 2020: TQ Sẽ Lùi, Thua Kinh Tế Ấn Độ; TQ Gặp Nan Đề Lão Hóa, Già Đông Hơn Trẻ...

NEW DELHI (VB) -- Ấn Độ sẽ qua mặt Trung Quốc vào năm 2020. Đó là kết luận của kinh tế gia Swaminathan S. Anklesaria trên tờ Economic Times hôm 1-1-2010.
Bài nghiên cứu nhan đề “India to overtake China in 2020” (Ấn Độ Qua Mặt TQ năm 2020) đưa ra viễn ảnh dự toán trong năm 2020, rằng Ấn Độ sẽ vượt hơn TQ với danh hiệu nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Một lý do cũng vì TQ sẽ khởi sự lão hóa nhanh hơn, và chính sách một con sẽ làm giảm số lượng công nhân, và rồi sẽ bị buộc phảỉ đánh giá lại tiền tệ. Tình hình này sẽ làm sức tăng kinh tế TQ giảm nhanh hơn, y hệt như Nhật Bản sau thập niên 1980s tăng tốc kinh tế tưoỏng như không ngừng nhưng tới thập niên 1990s lại giảm thê thảm.
Điều nguy hiểm nữa cho TQ là dựa vào xuất cảnh, và vai trò nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới theo mô hình TQ sẽ suy giảm rất là nhanh -- thế giới không còn sức để nhập cảng hàng TQ với tốc độ như cũ.
Trong khi đó, Ấn Độ sẽ tăng dân số với số lượng công nhân trẻ và có học nhiều hơn bao giờ hết. Các tiểu bang nghèo của Ấn sẽ bắt kịp các tiểu bang giàu. Như thế, sức tăng kinh tế tính theo tổng sản lượng GDP của Ấn sẽ tăng 10% vào năm 2020, trong khi kinh tế TQ sẽ chỉ tăng ở mức 7-8%.
Tới lúc đó, Ấn Độ sẽ trở thành qúôc gia có lượng người nói tiếng Anh nhiều nhất thế giới, qua mặt cả Hoa Kỳ. Tình hình này sẽ biến chuyển kỹ nghệ truyền hình, phim ảnh và xuất bản của thế giới.


Trong thập niên qua của 2000s, Ấn Độ chính thức được vào câu lạc bộ các nước có vũ khí nguyên tử, và trừng phạt đã được gỡ bỏ. Khi tới năm 2020, các công ty Ấn Độ sẽ là nơi xuất cảng lớn về các thiết bị nguyên tử.
Trong khi đó, Ấn cùng với Mỹ và Canda phát triển được kỹ thuật mới để lấy khí đốt thiên nhiên từ chất khí gas hydrates -- một thể lỏng của khí gas nằm dưới sàn đaị dương. Hiện thời được biết Ấn Độ có  mỏ gas hydrate lớn nhất thế giới, và do vậy sẽ trở thành nước sản xuất khí đốt dạng này lớn nhất thế giới.
Khi tính thêm loại khí đốt từ các mỏ shale gas nằm dưới các đồng bằng Sông Hàng, xuyên qua Assam, Rajasthan và Gujarat. Kỹ thuật mơi để rút ra loại khí đốt này sẽ làm cho Ấn trở thành nước sản xuất và xuất cảng nhiều nhất thế giới khí đốt.
Tình hình kinh tế Ấn sẽ thúc đẩy nội bộ chuyển biến: vào năm 2020, Ấn Độ sẽ có 50 tiểu bang thay vì 28 như hiện nay. Các tiểu bang mới sẽ không nhỏ. Với 50 tiểu bang và dân số gần 1.5 tỉ người, Ấn Độ sẽ có trung bình 30 triệu người mỗi tiểu bang, nhiều hơn là tình hình tại Mỹ hiện trung bình 6 triệu dân/tiểu bang.
Khủng bố cũng sẽ quấy rối, nổ bom tại Ấn Độ, nhưng kinh tế Ấn vẫn sẽ tăng vọt vì trước giờ có bao giờ kết thúc khủng bố oỏ Ấn đâu: Trung bình mỗi năm có 3,000 người chết vì té rớt ra khỏi các chuyến xe lửa ở ngoaị ô Mumbai, nhưng cũng không ngăn cản nổi sức tăng kinh tế cuả Mumbai, theo phân tích của báo Economic Times.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.