Hôm nay,  

Hòa Lan, Nigeria: Có Máy Rọi Xuyên Ao Quần Ở Phi Trường

31/12/200900:00:00(Xem: 2657)

Hòa Lan, Nigeria: Có Máy Rọi Xuyên Ao Quần Ở Phi Trường Để Dò Tìm Vũ Khí, Bom Giấu Kín Trong Thân Thể Khách Đi Máy Bay

THE HAGUE   -      Hòa Lan và Nigeria sẽ nhanh chóng dùng máy dò soát toàn thân hành khách đi máy bay sang Hoa Kỳ để ngăn ngừa nguy cơ tấn công khủng bố như trường hợp nghi can Nigeria đã thất bại giữa ngày giáng sinh.
Trong buổi họp báo sáng Thứ Tư, bộ trưởng nội vụ Guupse Ter Horst tuyên bố "Sẽ là không phóng đại khi bảo rằng thế giới đã thoát qua 1 tai họa".
Bản luợng giá sơ khởi của chính phủ Hòa Lan nhận rằng âm mưu nổ bom trên phi cơ bay đến Detroit là có yếu tố chuyên nghiệp, nhưng việc thi hành là "tay mơ".
Theo bà Horst, nghi can Abdulmutallab định ráp vật nổ trong phòng vệ sinh của phi cơ, gồm 80 gram hoá chất PETN, và định kích hoả bằng 1 ống chích đựng hoá chất lỏng. Bà nói: để gây nổ, không làm như Abdulmutallab.
Viên chức Hoà Lan xác nhận Abdulmutallab có thông hành Hoà Lan và chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ.


Phi trường Schipol tại Amsterdam có 15 máy dò soát toàn thân, nhưng sử dụng hạn chế vì các phản đối nại lý do quyền riêng tư cá nhân. Liên Âu và Hoa Kỳ đều không dùng máy này thường. Nhưng, với kỹ thuật nhu liệu mới, máy sẽ không chiếu các đường cong của thân thể để tập trung vào 1 số điểm, như túi áo, túi quần, để báo động nhân viên an ninh.
Tất cả số máy của Hoà Lan sẽ đuợc nâng cấp kỹ thuật trong 3 tuần để dùng với hành khách đi Hoa Kỳ.
Ngoài ra hôm Thứ  Tư Nigeria nói rằng họ sẽ dùng máy dò soát toàn thân tại các phi trường sau vụ tấn công hụt trên máy bay Mỹ vào ngày Giáng Sinh được một thanh niên Nigeria, 23 tuổi, thực hiện nhưng bất thành.
Máy dò soát toàn thân, không giống với các máy phát hiện các vật thể kim loại được dùng hiện nay tại các phi trường trên khắp thế giới, máy này dùng làn sóng để chụp hình thân thể mà có thể thấy xuyên qua lớp áo quần và những vũ khí dấu kín bên trong.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.