Hôm nay,  

Samoa: Số Người Chết Vì Động Đất, Sóng Thần Lên Tới 119

01/10/200900:00:00(Xem: 2468)

Samoa: Số Người Chết Vì Động Đất, Sóng Thần Lên Tới 119; Hồng Thập Tự: 15,000 Người Đảo Samoa Bị Ảnh Hưởng Sóng Thần

APIA  -      Đảo Samoa trong vùng nam Thái Bình Dương báo cáo: ít nhất 119 người chết, hàng chục người mất tích, 1 số làng bị tàn phá, xe hơi và ngừơi bị cuốn ra biển trong đợt sóng thần gây ra bởi động đất sức mạnh trên 8 độ Richter.
Miền tây Indonesia rung động và lệnh báo động sóng thần khiến dân chúng chạy tuá ra khỏi nhà đã đuợc giải toả sau đó vài giờ. Dân đảo chạy lên vùng đất cao.
Địa chấn phát sinh trước bình minh ngày Thứ Ba tập trung cách đảo này khoảng 125 dặm.  Đảo Samoa với dân số 180,000 nằm giữa Hawaii và New Zealand. Đảo Samoa thuộc quyền bảo hộ của Hoa Kỳ cách đó 120 dặm, dân số 65,000.
Ông Mike Reynolds, giám thị của công viên quốc gia American Samoa, xác nhận 4 đợt sóng thần cao từ 15 đến 20 feet tràn lên đảo, vào sâu khoảng 1 dặm.   Vì mất điện và mất liên lạc, viên chức đảo khó kiểm tra các thiệt hại.
Chuá đảo là thống đốc Togiola Tulafono cho biết ít nhất 33 người chết.  Ông Tulafono đang dự hội nghị ở Hawaii nói "Không ai đuợc thiên tai chừa ra". Ông đã lên phi cơ C-130 của Duyên Phòng để trở về Samoa.
TT Obama đã ban bố tình trạng tai họa với Samoa.  Ông cho biết cơ quan khẩn cấp FEMA đã liên lạc với các viên chức thẩm quyền của Samoa và Duyên Phòng đang chuyển giao tài nguyên tới các khu vực cần đuợc cứu giúp.


Đường phố của thủ đô Pago Pago của Samoa thuộc Mỹ tràn ngập rác biển, xe hơi bị lật - 5, 6 ngôi nhà chỉ cao hơn mặt biển vài feet đã trở thành bình địa, vì địa chấn hay vì sóng thần. Thủ đô của đảo Samoa lớn vắng bóng người hồi chiều Thứ Ba với các trường học và cửa hàng bị đóng. Ngành sản xuất chính của Samoa thuộc Mỹ là đóng hộp cá thu cũng bị ảnh hưởng - xưởng của hãng Chicken of the Sea (bản doanh San Diego) loan báo tạm ngưng hoạt động, tuy cơ sở không bị hư hại gì.
Tại lục địa Hoa Kỳ, các viên chức dự đoán các dòng hải lưu mạnh và sóng nguy hiểm dọc theo bờ tây nhưng không gây lụt.   Tại khu vực Los Angeles, chuyên viên cứu sinh tại các bãi biển giải toả hết dân chúng sau 8 giờ tối. Tại vùng Vịnh San Francisco, các viên chức báo cáo 1 đêm yên tĩnh sau khuyến cáo với 2 tiểu bang California và Oregon về sóng thần phát sinh từ đảo Samoa, tuy có sóng lớn.
Viên chức cảng Pillar Point của quận San Mateo nói sóng dâng không đáng kể.
Tiểu bang Hawaii không thấy ảnh hưởng của sóng thần, tuy nhà chức trách đề phòng ngập lụt.  Vài trường học gần bờ biển đóng cửa. Thị trưởng Mufi Hanneman tuyên bố "Chúng tôi yêu cầu dân chúng và du khách tạm tránh xa bờ biển và các cửa sông.  Các biện pháp này đuợc áp dụng để bảo đảm an toàn cho mọi người".
Hội Hồng Thập Tự Samoa phỏng đoán 15,000 người đã bị ảnh hưởng bởi trận sóng thần vừa rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.