Hôm nay,  

Iran: Vẫn Làm Nguyên Tử, Sẽ Mua Xăng Từ Venezuela

08/09/200900:00:00(Xem: 2743)
Iran: Vẫn Làm Nguyên Tử, Sẽ Mua Xăng Từ Venezuela
TEHRAN  -     Venezuela sẽ bắt đầu bán 20,000 gallon xăng sang Iran trong tháng tới trong lúc 2 bên củng cố các quan hệ hợp tác song phương.
TT Ahmedinejad và TT Hugo Chavez loan báo thỏa ước hợp tác hôm chủ nhật, bắt đầu thi hành vào đầu Tháng Muời, theo loan báo của Press TV.
Cũng Press TV cho biết Iran sản xuất 60% nhu cầu xăng trong nước, nhập cảng 40% còn lại, vì có trữ lượng dầu lớn, nhưng công suất lọc không đủ.
Hôm Thứ Bẩy, 2 nguyên thủ tuyên bố đứng lên cùng chống lại kẻ thù đế quốc, ám chỉ Hoa Kỳ, bằng cách mở rộng hợp tác ở nhiều lãnh vực, gồm sức mạnh nguyên tử.

Sau Iran, TT Chavez sẽ đi tiếp sang Belarus và Nga trước khi về nuớc.
Hôm Thứ Hai, TT Ahmedinejad tuyên bố "Iran không ngưng chuơng trình tinh chế uranium, cũng không thương luợng các quyền nguyên tử, tuy sẵn sàng ngồi lại với các siêu cường để nói chuyện về các thách thức toàn cầu".
Nhà lãnh đạo Iran cho biết sẽ đưa ra 1 gói đề nghị để đàm phán với 5 thành viên thường trực HĐ Bảo An và Đức, nhưng không chấp nhận 1 kỳ hạn thương lượng.
Ông Ahmedinejad khẳng định "vấn đề nguyên tử đã xong" và xác nhận 2 vấn đề của hồ sơ nguyên tử có thể thảo luận là : năng luợng nguyên tử cho mọi nước khai thác, và cơ chế ngăn cấm phổ biến vũ khí nguyên tử, khuyến khích phi nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.