Hôm nay,  

Anh: Không Đổi Gì Với Libya Vụ Thả Kẻ Bom Phi Cơ Pan Am

01/09/200900:00:00(Xem: 2304)
Anh: Không Đổi Gì Với Libya Vụ Thả Kẻ Bom Phi Cơ Pan Am
LONDON  -     Văn phòng của Thủ Tướng Gordon Brown khẳng định không có thuơng lượng trong vụ trả tự do nghi can al-Megrahi về Libya để đổi lấy các hợp đồng về dầu - phát ngôn viên của chính phủ vương quốc xác nhận như trên với phóng viên CNN để gián tiếp trả lời các đồn đoán theo đó London phóng thích al-Megrahi để giúp công ty xăng dầu khổng lồ BP đuợc thăm dò mỏ dầu tại Libya.
Hôm chủ nhật, bộ trưởng tư pháp Jack Straw nhận rằng yếu tố chính trong bài báo của tờ The Sunday Times là đúng, nghĩa là Libya yêu cầu thỏa thuận về trao đổi tù nhân bao gồm bị cáo al-Megrahi mà ban đầu London cưỡng lại.

Bộ trưởng Straw xác nhận ông nỗ lực giữ al-Megrahi ngoài vòng chi phối của thoả thuận ấy, nhưng không thành công. Ông Straw cả quyết rằng al-Megrahi đuợc thả vì lý do nhân đạo, cho phép y đuợc sống những ngày cuối đời với bệnh ung thư tại bản quán.
Báo The Sunday Times xác quyết phiá Libya khăng khăng đòi trả tự do bị cáo al-Megrahi trước khi cho triển khai hợp đồng ký kết với hãng BP - công ty này cho hay cuộc thương lượng thành tựu hồi Tháng Năm 2007 cho phép thăm dò mỏ dầu tại 2 khu vực của Libya, 1 khu vực lớn bằng diện tích của nước Bỉ, và khu vực kia rộng bằng Kuwait. Hoa Kỳ phản đối quyết định phóng thích al-Megrahi và TT Obama nói đón tiếp bị cáo như anh hùng là điều không chấp nhận đuợc.
Các đối thủ chính trị của Thủ Tướng Brown yêu cầu điều tra - công ty BP từ chối bình luận và khẳng định BP không là 1 phần trong các thương lượng của chính phủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.