Hôm nay,  

Obama: Mỹ, Tq Sẽ Định Hình Cho Thế Kỷ 21

28/07/200900:00:00(Xem: 3427)
Obama: Mỹ, TQ Sẽ Định Hình Cho Thế Kỷ 21
Hội Thảo Cấp Cao Với TQ, Obama Tố Bắn Hàn, Iran Muốn Nguyên Tử
WASHINGTON  -     Sáng Thứ Hai, TT Barack Obama lên tiếng tại buổi khai mạc 2 ngày thảo luận cấp cao giữa viên chức 2 nước : Hoa Kỳ và Trung Quốc chia sẻ quyền lợi trong việc ngăn chận sự lan tràn của vũ khí nguyên tử.
Ông Obama nhấn mạnh : càng nhiều nước có đuợc vũ khí hạt nhân, nguy cơ xử dụng loại vũ khí này càng cao.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng chỉ danh Bắc Hàn và Iran là 2 nước đang theo đuổi tham vọng nguyên tử. Ông Obama khẳng định Hoa Kỳ và Trung Quốc có trách nhiệm lớn trong việc hạn chế vũ khí nguyên tử, tái ổn định kinh tế, và bảo vệ môi trường thiên nhiên.
Cuộc hội thảo bắt đầu hôm Thứ Hai quy tụ khoảng 150 viên chức Trung Quốc, dưới quyền 1 phó thủ tướng - phiá Hoa Kỳ có ngoại trưởng Hillary Clinton và bộ trưởng ngân khố Tim Geithner.
TT Obama nhấn mạnh : Washington và Bắc Kinh cần hợp tác để giải quyết các vấn đề lớn của thế giới, và các quan hệ Mỹ-Hoa sẽ định hình thế kỉ thứ 21.
Trước cử tọa hội họp tại toà nhà Ronald Reagan, ông khẳng định không có ảo tưởng về khả năng thỏa thuận mọi vấn đề, nhưng hợp tác chặt chẽ hơn ở các lãnh vực quan trọng là cấp thiết đối với thế giới.

Ngoại trưởng Clinton nói 2 nước đang đặt từng viên gạch cho mối quan hệ vững vàng hơn, trong khi bộ trưởng ngân khố Tim Geithner và phó thủ tướng Wang Qishan cùng nói lên hi vọng với các tín hiệu của hồi sức kinh tế, bằng các ứng phó nhanh chóng của 2 chính phủ.
Qua lời của thông dịch viên, phó thủ tướng Wang nhận xét : thế giới đang ở vào thời điểm quan trọng là thoát suy thoái để hướng tới hồi phục.
Ngoài ra, thành viên HĐ nhà nước Trung Quốc, ông Dai Bingguo, xác nhận 2 nước đang tìm cách cải thiện các giao tiếp mặc dù có lịch sử, văn hoá, thể chế và ý thức hệ rất khác nhau - nhưng, theo ông Dai, 2 nước đang ở trên con thuyền đang chống chỏi với cuồng phong và sóng lớn.
Nhà báo nhắc lại rằng cuộc hội thảo cấp cao đang diễn ra tại thủ đô Hoa Kỳ là tiếp nối cuộc đối thoại mở ra bởi TT Bush để tập trung vào các căng thẳng kinh tế giữa 2 nước, như hối suất tiền Nguyên không hợp lý - nay, TT Obama muốn mở rộng cuộc thảo luận qua các vấn đề đối ngoại.
Lần này, các viên chức Trung Quốc làm rõ rằng họ muốn biết chính phủ Obama làm gì với thiếu hụt ngân sách trong lúc Trung Quốc là chủ nợ ngoại quốc lớn nhất, với nợ của Bộ ngân khố Hoa Kỳ 801.5 tỉ MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.