Hôm nay,  

Iran Tố Anh Can Thiệp Nội Bộ, Trục Xuất 2 Ngoại Giao Anh

24/06/200900:00:00(Xem: 2801)

Iran Tố Anh Can Thiệp Nội Bộ, Trục Xuất 2 Ngoại Giao Anh; TT Obama: Kinh Hoàng và Phẫn Nộ Vì Iran Đàn Áp Biểu Tình...

WASHINGTON  -   TT Obama đã mở họp báo về Iran tại Vườn Hồng vào chiều Thứ Ba, và  lên án chính phủ Iran đã đàn áp thô bạo người biểu tình, bày tỏ phẫn nộ về những cái chết và bạo lực đẫm máu trên đường phố Iran.
Ông nói các lãnh tụ Iran sẽ gặp hậu quả nếu tiếp tục “đe dọa, đánh đập và bỏ tù” những người biểu tình. Nhưng ông từ chối nói rõ Mỹ sẽ có hành động nào đối với Iran.
Ông Obama không thay đổi luận điệu trong các phát biểu về cuộc bầu cử TT tại Iran và về cuộc đàn áp biểu tình hậu bầu cử.
Như thế, đúng như Tham vụ báo chí Robert Gibbs tuyên bố với nhà báo "TT sẽ tiếp tục lên tiếng hậu thuẫn những người muốn phô diễn theo cách ôn hoà - chúng tôi không muốn tự đặt mình vào vị trí của phe cải cách".
Iran hôm Thứ Ba cũng đã trục xuất 2 nhà ngoaị giao Anh sau khi tố cáo Anh Quốc can thiệp nôi bộ Iran. Trong khi đó,  khoảng 100 sinh viên phe thân chính phủ Iran đã biểu tình bên ngoaì tòa đại sứ Anh ở Tehran, nơi họ đốt cờ Mỹ, Anh và Israel, ném vào sứ quán cà chua và hô, “Đả Đảo Anh Quốc, đả đaỏ Mỹ.”


Trong mấy ngày qua, phe CH tăng áp lực để nhà lãnh đạo hành pháp tăng áp lực trong phản ứng về các biểu tình bạo động chống lại thắng lợi của TT Ahmedinejad mà nhiều người Iran như ứng cử viên Mousavi cả quyết là gian lận. Các nhà lập pháp của đảng CH mô tả TT Obama là e dè. Nhưng, Bạch Ốc vẫn để ngõ trường hợp can thiệp nếu bạo động tại Tehran leo thang.
Tham vụ báo chí Robert Gibbs tuyên bố "Hiển nhiên là nếu leo thang quy mô diễn ra, nếu xe tăng đuợc huy động, chúng tôi sẽ phản ứng tức khắc".
Theo lời ông Gibbs, nhân dịp họp báo chiều Thứ Ba, TT Obama cũng sẽ nói tới 5, 6 đề tài khác, như trường hợp Bắc Hàn định phóng phi đạn tầm xa về hướng Hawaii. Ông Gibbs tuyên bố "Đó là điều quan ngại chính.  TT và Ngũ Giác Đài đã và đang làm những việc để bảo đảm sự an toàn của công dân khi Bắc Hàn quyết định bắn thử phi đạn liên lục địa."
Trong khi đó một bản tin mới nhất chiều Thứ Ba của hãng thông tấn AP nói rằng Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ  Ba tuyên bố rằng Hoa Kỳ và toàn thế giới “đã kinh hoàng và giận dữ” bởi các nỗ lực bạo hành của chính phủ Iran dập tắt đối lập và lần đầu tiên bày tỏ mối nghi ngờ nặng nề về tính hợp pháp của cuộc bầu cử toàn quốc.
Tổng Thống đề nghị rằng Iran cần phải đối diện với những hệ quả đối với việc đánh đập tàn bạo những người biểu tình, cảnh báo rằng phương thức mà chính quyền Iran phản ứng trong những ngày qua sẽ làm sức mẻ mối liên hệ với các quốc gia khác, gồm Hoa Kỳ. Ông Obama không đề cập cụ thể bất cứ sự trừng phạt nào có thể xảy ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.