Hôm nay,  

Pakistan: Dội Bom Taleban, 45,000 Dân Di Tản Chạy Loạn

09/05/200900:00:00(Xem: 2792)

<"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Pakistan: Dội Bom Taleban, 45,000 Dân Di tản Chạy Loạn

MINGORA  -     Chiến đấu cơ phản lực của chính phủ gầm rú phía trên thị trấn do Taleban kiểm soát, ném bom các vị trí của loạn quân trong lúc dân chúng hô hào hưu chiến để họ di tản - trên 45,000 dân đã bồng bế nhau chạy loạn tại thung lũng Swat và các quận lân cận sau khi Hoa Kỳ tăng áp lực để chính quyền Islamabad nỗ lực đánh lại lực lượng Hồi Giáo quá khích đang tiến về hướng thủ đô, chỉ còn cách khoảng 100 kilomét.

Trong vài năm qua, quân chính phủ đã phóng ra trên 10 chiến dịch, mà đa số không kết quả, sau các tàn phá quy mô và số thưong vong đáng kể của thường dân - các viên chức ngoại quốc nói : vùng tây bắc giáp ranh Afghanistan vẫn là an toàn khu của Taleban và al-Qaeda. Chính quyền làm hòa với Taleban, nhưng hòa ước hầu như đã tan vỡ.

Trong bài phát biểu truyền hình, Thủ Tướng Gilani hô hào toàn dân hậu thuẫn và hứa trừ khử những kẻ đe dọa hòa bình và ổn định. Phát ngôn viên quân sự, thiếu tướng Athar Abbas, tuyên bố : công chúng đã thấy bộ mặt thật của họ, và biết Taleban không chỉ muốn thi hành luật cổ Sharia mà là muốn mở rộng vùng kiểm soát. Mặt khác, cơ quan tị nạn của LHQ loan báo khoảng nửa triệu dân chạy loạn trong vài ngày qua  phát ngôn viên Ron Redmond cho biết 200,000 người đã đến nơi an toàn, 300,000 người đang di chuyển hay chuẩn bị lên đường. Vẫn theo lời ông Redmond, trước đợt này, LHQ đã ghi nhận 550,000 dân tị nạn kể từ Tháng 8.

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.