Hôm nay,  

Tq: Tàu Tuần Vào Biển Đông

17/04/200900:00:00(Xem: 3617)
TQ: Tàu Tuần Vào Biển Đông
Úc: Cần Tăng Hải Quân Tự Vệ
Trong khi bản tin AFP ghi nhận khuyến cáo từ viện nghiên cứu Úc Lowy Institute for International Polity, khuyến cáo Úc phải tăng chi quốc phòng để quân lực có đủ sức mạnh đối phó các thách thuưc chiến lược từ việc TQ tới vị trí siêu cường, thì bản tin đài VOA lại cho biết rằng Trung Quốc lại điều thêm nhiều tàu tuần tra dân sự tới vùng biển Nam Trung Quốc mà Việt Nam gọi là Biển Đông, nơi gần đây căng thẳng xung quanh vấn đề chủ quyền trên biển đã tăng cao.   Bản tin như sau.
Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Pháp AFP, trích trang tin tiếng Anh của Trung Hoa Nhật báo (China Daily), cho hay ít nhất 6 tàu tuần tra thuộc một đơn vị địa phương của Cục an toàn Hàng hải Trung Quốc đã được điều tới Biển Đông trong những tuần gần đây, trong khi một vài tàu khác cũng đang chuẩn bị lên đường tới khu vực này.
Theo một giới chức không nêu danh tính của Cục an toàn Hàng hải Trung Quốc thì đội tàu tuần tra này gồm có các tàu của cơ quan an toàn hàng hải Quảng Đông, Thượng Hải và Hải Nam.
Tuy nhiên, giới chức này không cho biết liệu cuộc tuần tra sẽ kéo dài trong bao lâu và những tàu này sẽ tiến hành các hoạt động tuần tra ở khu vực cụ thể nào.
Một số đường tàu biển quốc tế đi qua khu vực hai quần đảo có tranh chấp là Trường Sa và Hoàng Sa được cho là có trữ lượng khoáng sản và dầu lửa rất lớn.
Hồi tháng trước, Trung Quốc loan báo họ sẽ gửi một tàu tuần tra dân sự tới vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa khiến cho Philippines, cũng là một trong những nước đòi chủ quyền ở quần đảo này, quan ngại.

Theo nhật báo China Daily thì những tuyên bố về chủ quyền gần đây đối với quần đảo Trường Sa của các quốc gia trong khu vực là một trong những lý do khiến Trung Quốc đẩy nhanh sự hiện diện ở khu vực này.
Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động giám sát ở Biển Đông sau hàng loạt các vụ căng thẳng kể từ đầu năm nay, trong đó có vụ 5 chiếc tàu của họ đã quấy nhiễu một tàu hải quân Mỹ đang tiến hành các hoạt động thăm dò đại dương hải phận quốc tế ngoài khơi đảo Hải Nam hồi tháng trước. 
Hôm 10 tháng Ba, Trung Quốc cũng đã điều tàu tuần tra đánh cá lớn nhất nước tới vùng biển này.
Các giới chức Trung Quốc nói rằng sẽ có thêm nhiều tàu được điều tới khu vực 'tranh chấp' trong vòng 3 đến 5 năm tới đây.
Nhật báo China Daily cũng trích lời ông Châu Trung Hải, một chuyên gia về luật hàng hải tại trường đại học Luật và Chính trị Trung Quốc nói rằng năm nay có thể là năm khởi đầu của nhiều cuộc tranh chấp.
Bản tin VOA ghi lời Ông Châu nói thêm rằng nỗ lực của Liên Hiệp Quốc trong năm nay nhằm phân định bản đồ lãnh hải đã dẫn đến sự gia tăng căng thẳng khi các quốc gia đang tìm cách nhanh chóng đệ trình các tài liệu pháp lý và tuyên bố chủ quyền lên cơ quan quốc tế này.
Bản tin AFP cho biết tác giả bản phúc trình của Viện Lowy là giaó sư Hugh White, nói rằng Úc phải tăng gấp 3 lần số tàu ngầm tới 81 chiếc và phaỉ tăng gấp đôi chiến đấu cơ F-35, cũng như phảỉ tăng quân số bộ binh để kềm chế Trung Quôc khi hữu sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.