Hôm nay,  

5 Tàu Tq Vây, Phá Tàu Mỹ Ở Bể Đông

10/03/200900:00:00(Xem: 3409)

5 Tàu TQ Vây, Phá Tàu Mỹ Ở Bể Đông; Thủy Thủ TQ Tự Tuột Quần, Chửi Mắng Tàu Mỹ

WASHINGTON-- Quân đội Trung Quốc đã trực chiến với quân lực Hoa Kỳ hôm chủ nhật ở ngoài Biển Đông Việt Nam, và cũng chơi đúng chiến thuật cả ngàn năm trứơc quân Tàu đã xài với các nữ binh của Hai Bà Trưng: tuổt quần xuống để quân địch mắc cỡ. Trận chạm trán này đã làm Hoa Kỳ nổi giận, và Hải Quân Mỹ nóí rằng Mỹ đã quay hình, chụp ảnh tất cả màn tuột quần chống Mỹ ngoaì Biển Đông. Điều naỳ cũng cực kỳ bất lịch sự, vì trên taù Mỹ vẫn có các nữ thủy thủ Hoa Kỳ.
Nhiều tàu Trung Quốc đã bao vây, và quấy nhiễu một tàu Hải Quân Mỹ đang vẽ bản đồ cho vùng biển quốc tế ngoaì khởi Biển Đông, có lúc tàu TQ tới gần chỉ cách tàu Mỹ có 25 feet (7.62 mét), và ném vung vãi rác trên mặt biển để gây rối công việc của tàu bản đồ Mỹ.
Chính phủ Obama nói Mỹ sẽ vẫn tiếp tục vẽ bản đồ Biển Đông, bất kể hầu hết nơi này bị TQ tự nhận chủ quyền lãnh  hải. Mỹ cũng đã phản đối TQ về điều gọi là hành vi cẩu thả làm nguy hiểm tính mạng.
Có một lúc trong khi chạm trán ngoaì Biển Đông, tàu Mỹ có tên là USNS Impeccabale, không trang bị vũ khí, đã chĩa các vòi rồng cứu hỏa sang tàu TQ để tự vệ, theo lời Pentagon.
Có một lúc khác, một tàu TQ giả vờ nằm chết máy trứơc chiếc tàu Impeccable khi taù naỳ đang bỏ chạy, làm cho taù Mỹ phải đạp lút thắng để ngừng khẩn cấp.


Phát ngôn nhân Pentagon là Bryan Whitman nói, “Chúng tôi xem những kiểu thế này là không chuyên nghiệp,” và vi phạm luật qúôc tế.
Mỹ nói rằng taù bản đồ này không phải là taù gián điệp, mà chỉ đang chụp bản đồ dưới đáy biển bằng maý dò sóng sonar, để kết hợp với thông tin Haả Quân Mỹ đã có nhằm  dễ dàng cho các tàu ngầm Mỹ đi lại, hay là dễ theo dõi tàu ngầm nước khác.
Hình ảnh do Haỉ Quân Mỹ  phổ biến cho thấy hình ảnh kỳ dị kiểu lính Mã Viện: các thủy thủ Trung Quốc đã tuụ tuột quần xuống để lộ quần lót, sau khi vòi rồng cứu hỏa của tàu Hoa Kỳ xịt nước.
Whitman gọi đó là trò “thiếu trưởng thành,” và nói vụ chạm trán naỳ là gay cấn nhất gần đây trong khu vực.
Thủy thủ đoàn taù Mỹ Impeccable truyền thanh sang, noí với tàu TQ là tàu Mỹ sắp bỏ đi, và xin mở lối an toàn đi ra.
Nhưng 2 trong nhóm taù Trung Quốc đã tới ngừng ngay trứơc mặt tàu Mỹ Impeccable và ngừng chạy ngay trứơc mũi taù Mỹ, buộc tàu Mỹ ngừng khẩn cấp. Thủ thủ TQ lúc đó mới đổ xuống đáy biển  nhiều khúc gỗ để gây rối tuyến đi của tàu Mỹ.
Tùy viên báo chí Bạch Ốc Robert Gibbs nói, “Chúng t6oi sẽ vẫn hoạt động ở các vùng biển quốc tế đó, và chúng tôi hy vọng người TQ tôn trọng luật quốc tế vùng đó.”
Tòa Đại Sứ Mỹ ở Bắc Kinh cũng đã gửi kháng thư lên chính phủ TQ, và Mỹ cũng lập lại kháng thư này với một tùy viên quốc phòng Hoa Kỳ khi họp với người này ở Pentagon hôm Thứ Hai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.