Hôm nay,  

Gaza: Quốc Tế Hứa Tài Trợ 5.2 Tỉ Đô Tái Thiết Palestine

05/03/200900:00:00(Xem: 2228)

gaza: quốc tế hứa tài trợ 5.2 tỉ đô tái thiết Palestine; Ngoại Trưởng Hillary: Israel Phá Nhà Dân Palestine Là Không Lợi Gì

RAMALLAH  -    Ngoại trưởng Hillary Clinton nói việc chính quyền Israel triệt hạ nhà cửa của dân Palestine ở khu đông Jerusalem là không lợi gì cho tiến trình hoà đàm.
Hàng chục nhà sẽ bị phá hủy với lý do là xây cất trái phép. Người Palestine nói họ không thể xin giấy phép, và tin rằng nhà chức trách Jerusalem muốn giải tỏa để tăng quyền kiểm soát thành phố tranh chấp mà phiá Palestine muốn đặt thủ đô tương lai.
Trong lúc ghé thăm Ramallah, thủ phủ hành chính của thẩm quyền Tây Ngạn, bà Clinton nói phá nhà dân Palestine ở Jerusalem là vi phạm các cam kết trong "lộ đồ" hoà bình.  Ngoại trưởng Hoa Kỳ định sẽ đặt vấn đề với nội các mới của Israel đang do chính khách cực hữu Netanyahu tổ chức.
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Palestine kêu gọi ngoại trưởng Clinton giúp ngăn trở Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư.


Hôm Thứ Tư 4-3, bà Clinton gặp riêng chủ tịch Abbas và Thủ Tướng Fayyad.  Tại hội nghị tái thiết Gaza, Thủ Tướng Fayyad đã trình bày kế hoạch tổng quát về tái thiết Gaza. Hội nghị này kết thúc với các cam kết viện trợ nhân đạo và tái thiết trị giá 5.2 tỉ MK.  Phần của Hoa Kỳ là 900 triệu.
Dân thường Palestine tin rằng Washington thiên vị Israel và không thể là phe điều giải công bằng. 1 chủ tiệm bán máy gia dụng nói "bà Clinton đến, chúng tôi tiếp đón, ông Obama sang chúng tôi tiếp đón, nhưng chẳng ích gì".
Bà Clinton có ghé thăm thanh thiếu niên Palestine học tiếng Anh.  Bà loan báo sẽ có chương trình giúp sinh viên nghèo theo học 4 năm đại học và 1 số học bổng cho du sinh học tại Hoa Kỳ, để họ sẽ làm những công việc tương lai của thế kỉ 21.
Tương lai của lãnh thổ Gaza đuợc biết là 1 đề tài trong cuộc hội đàm giữa chủ tịch Abbas và ngoại trưởng Clinton. Chính quyền Abbas mất quyền kiểm soát Gaza từ Tháng 6-2007. Mặt khác, phát ngôn viên của Hamas lên tiếng mô tả các tuyên bố của ngoại trưởng Clinton trong chuyến đi Trung Đông là hoàn toàn thiên vị Israel, lợi cho cuộc chiếm đóng của Israel, không phản ảnh thay đổi trong chính sách đối ngoại của Washington như hưá hẹn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.