Hôm nay,  

Saudi Định Giảm Sản Lượng Dầu Thô Dưới Mức Của Opec

12/01/200900:00:00(Xem: 2871)

Saudi Định Giảm Sản Lượng Dầu Thô Dưới Mức Của OPEC

RIYADH  -    Nhà xuất cảng dầu hàng đầu của vương quốc Saudi Arabia định hạ sản lượng 300,000 thùng/ngày, là dưới định mưc của OPEC, như là cách nâng đỡ thị trường tài chính trong nước bị đe dọa sụp đổ - là thành viên ảnh hưởng nhất của OPEC, Saudi Arabia đã hạ sản lượng dầu thô Tháng 1 ở mức 8 triệu thùng, bằng chỉ tiêu của OPEC, trong kế hoạch giảm sản lượng kỉ lục của tổ chức, hiệu lực từ ngày 1-1.
Nhưng vì không thể nâng giá, và giá dầu hiện nay là 40 MK, thấp hơn nhiều giá 75 Mk/thùng mà quôc vương Abdullah cho là công bằng, chính quyền Riyadh định sẽ giảm sản lượng ít hơn, kể từ Tháng 2.


Hồi Tháng 8-2008, Saudi đơn phương tăng sản luợng lên tới 9.7 triệu thùng, giữa lúc thị trường nhiên liệu khủng hoảng, đẩy giá dầu thô lên tới gần 150 MK/thùng.
Các nhà máy lọc dầu của châu Á sẽ nhận đuợc lượng dầu thô thấp nhất từ 5 năm - người mua của châu Âu và Hoa Kỳ cũng sẽ bị cắt giảm dầu thô.
Chưa biết hành động của Saudi có là đơn độc hay các thành viên OPEC cũng sẽ làm tương tự. Nhu cầu dầu thô tiếp tục yếu vì khủng hoảng kinh tế kéo dài, và qua muà đông, nhu cầu dâu sưởi ấm sẽ hạ. Các thành viên OPEC thưòng báo tin các cắt giảm trước 5, 6 tuần lễ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.