Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

09/12/200800:00:00(Xem: 2593)

Tin Ngắn Thế Giới

COLOMBIA TƯNG BỪNG GIÁNG SINH

Lễ thắp đèn Giáng Sinh đã thực hiện tại các thành phố của qúôc gia Colombia đêm chủ nhật 7-12-2008 theo truyền thống hàng năm, kèm theo nhiều lễ hội có xe hoa diễn hành. Lễ thắp đèn Giáng sinh ngoài cơ hội vui chơi lễ hội, còn là dịp để giúp nhiều công ty kinh doanh: Riêng thành phố Medellin đã xài tới 6,200 triệu đồng peso cho lễ hội thắp đèn Giáng Sinh, tạo thêm nhiều việc làm liên hệ tới việc trang trí công viên, đường phố, quảng trường và diễn hành múa hát.

+++++

BIỂU TÌNH, ĐÒI LIÊN ÂU CỨU CONGO

Những người biểu tình đã giả làm như ngồi quanh một hội nghị quốc tế bên ngoaì tòa nhà Hội Đồng Liên Âu tại Brussels hôm Thứ Hai 8-12-2008. Người biểu tình kêu gọi qúôc tế đưa thêm chiến binh vào Congo để ngăn cản các cuộc thảm sát. Họ đóng kịch như cuộc họp của các ngoại trưởng ngồi chung quanh một xác chết đẫm máu tượng trưng cho các nứơc Liên Âu chia rẽ về việc có nên gửi thêm lính bảo vệ hòa bình sang Congo, sau khi Liên Hiệp Quốc chính thức xin.

+++++

Đức Giáo Hoàng Cầu Nguyện Cho Công Nhân Thất Nghiệp

VATICAN  -     Tòa thánh Vatican đã bắt đầu mùa lễ cuối năm với sự xuất hiện của đức giáo hoàng lên tiếng cầu nguyện cho công nhân mất việc làm gần tượng của Thánh Nữ đồng trinh.
Theo lệ thường, muà lễ cuối năm của Toà Thánh bắt đầu ngày 8-12, khi nhà lãnh đạo ki-tô-giáo hoàn vũ dùng xe điện tới công viên dưới chân thềm Spainish Steps cầu nguyện.
Ngài cho biết ngài khẩn cầu đức mẹ Maria giúp các gia đình sống qua những ngày khó khăn, những người không tìm đuợc việc làm và những công nhân mất việc.
Đức giáo hoàng Benedicto thứ 16 tỏ ý hi vọng rằng họ có thể cảm thấy sự ấm áp từ tình thương yêu của thiên chúa.

+++++

SV Iran Biểu Tình...

TEHRAN (AFP) - Các sinh viên Iran đã biểu tình hôm chủ nhật ở đaị học Tehran University, đòi hỏi tự do và lên án chính sách của Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad, theo lời một tổ chức sinh viên đòi hỏi cải cách.
Cuộc biểu tình tổ chức bởi Hội Sinh Viên Đoàn Kết OCU nhân Ngày Sinh Viên Quốc Gia, bị cảnh sát bao vây chặt chẽ.
Sinh viên Mehdi Arabshahi  thuộc hội OCU nói với AFP rằng cảnh sát không cho ai vào khuôn viên trường, nhưng nhiều sinh viên đã băng vào được, và “nhiều ngàn sinh viên từ nhiều đaị học đã tới đây để biểu tình trong 2 giờ đồng hồ,” khởi sự từ giữa trưa.
Ngày Sinh Viên Quốc Gia chính thức là 6-12, nhưng sinh viên biểu tình trễ một ngày là để tránh trùng với các lễ hội chính thức.

+++++

Quân Iraq Mong Manh

TIKRIT, Iraq, Dec. 8 (UPI) -- Vị tư lệnh quân lực Hoa Kỳ tại phía bắc Iraq nói hôm Thứ Hai rằng chính phủ Iraq vẫn còn “rất mong manh” nhưng các thay đổi mới đây là rất lớn lao.
Nóí chuyện từ Tikrit qua hệ viễn liên với các phóng viên tại Washington, Tướng Mark Hertling nói, “Vẫn còn có những kẻ thù cần hủy diệt tại Iraq. Chính phủ Iraq vẫn rất mong manh. Và có nhu cầu làm lại tiến trình đại diện cho dân và phương pháp sửa chữa hạ tầng cấu trúc.”
Tướng Hertling là Tư Lệnh Liên Quân Phía Bắc, và là Tư Lệnh Sư Đoàn 1 Thiết Giáp Hoa Kỳ.
Tướng này đã ở Iraq 15 tháng và sắp bàn giao luân phiên, nói khi ông tới có “1,800 vụ tấn công mỗi tháng, nhưng tuần trứơc chỉ còn 108 vụ ở mặt trận phía bắc... Lúc đó có 4 sư đoàn Iraq ở phía bắc đang lo các chiến dịch  tảo thanh cấp cao hơn đaị đội, và có khoảng 55,000 cảnh sát Iraq. Gần 75% số đó chưa đươc huấn luyện.... Nhưng bây giờ có 5 sư đoàn Iraq mở các chiến dịch cấp trung đoàn, thường là chung với chúng ta, và họ bắt đầu hiệu quả... Và có 76,000 cảnh sát Iraq, trong đó 70% đã được huấn luyện.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.