Hôm nay,  

Anh: 1 Phụ Nữ Ghép Khí Quản Tạo Từ Tế Bào Gốc Của Mình

20/11/200800:00:00(Xem: 2192)

anh: 1 Phụ Nữ Ghép Khí Quản tạo Từ Tế Bào Gốc Của Mình

LONDON  -     Cô Claudia Castillo, bệnh nhân 30 tuổi Colombia, được ghép 1 đọan khí quản phát triển từ tế bào gốc của chính cô, mà không lo bị cơ thể đào thải.
Ảnh hưởng của bệnh lao phổi lâu dài khiến cho người bệnh không thể tự làm việc nhà hay săn sóc 2 con nhỏ.
Giải pháp thông thường trước đây là cắt 1 lá phổi, với tỉ lệ tử vong cao.
Nhóm gồm các bác sĩ nhiều nước quyết định ghép nửa dưới của khí quản nối liền với phổi trái bằng mô ống nuôi bằng tế bào gốc của người bệnh. Các bác sĩ tin rằng đây là 1 cột mốc tiến bộ của y học.


Cuộc giải phẫu thay ghép với bệnh nhân Claudia Castillo tại 1 dưỡng đường của thành phố Barcelona đăng tạp chí y học The Lancet tại nước Anh đuợc đánh giá là bước nhảy vọt của y học, báo hiệu hi vọng mới cho những người mắc bệnh nan y.
Để tạo ra đoạn khí quản mới, nhóm bác sĩ dùng 1 đọan khí quản dài 7 centimét của 1 người 51 tuổi đã chết, lột bỏ hết mô tế bào chỉ giữ lại phần "sườn". 4 ngày sau khi cấy tế bào gốc của Castillo, đoạn khí quản mới đuợc nối vào phổi của Castillo, và 10 ngày sau bệnh nhân xuất viện. Khoảng 1 tháng sau, mạch máu đã phát triển lại.
Bác sĩ Paolo Macchiarini, người thực hiện phẫu thuật hồi Tháng 6, nhận rằng tổ bác sĩ cảm thấy phấn khởi cực độ. Bệnh nhân Castillo hiện sống cuộc đời bình thường, có thể chăm sóc con nhỏ, và đôi khi đi nhảy đầm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.