Hôm nay,  

Liên Âu Điều Tra Để Cản May Dệt Hoa Lục

23/04/200500:00:00(Xem: 4968)
BRUSSELS - Hôm Thứ Sáu, ủy viên thương mại của Liên Hiệp Aâu Châu quyết định mở cuộc điều tra về sự gia tăng nhập cảng hàng dệt và quần áo từ Trung Quốc.
Diễn biến này xẩy ra tiếp theo nhiều tuần lễ vận động quyết liệt của kỹ nghệ dệt may Aâu Châu bị báo động bởi viễn ảnh mất việc làm quy mô đã trở thành đề tài tranh luận tại Pháp nhân cuộc thảo luận về hiến pháp Liên Hiệp Aâu Châu trước cuộc trưng cầu dân ý trong tháng tới.
Uûy viên thương mại Peter Mandelson tuần tới sẽ khuyến cáo cơ quan hành pháp Liên Aâu mở cuộc điều tra như là giai đoạn đầu của tiến trình áp dụng "cac biện pháp phòng vệ" trong hạn 150 ngày.
Cac hạn chế có thể bắt đầu có hiệu lực từ Tháng 9, nhưng có thể hồi tố tùy theo kết quả điều tra. Trong cac điều kiện để gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WHO), năm 2001 Bắc Kinh đã đồng ý các nước có thể giới hạn các nhập cảng hàng dệt và quần áo của Trung Quốc 7.5% cao hơn mức độ năm 2000 cho đến năm 2008, nếu có thể chứng minh rằng ngành dệt may ở châu Aâu thiệt hại.

Năm 2003, xuất cảng hàng dệt may của Trung Quốc chiếm 17% thị trường thế giới, nhưng WTO dự kiến hàng của Trung Quốc chiếm trên 50% thị phần trong 3 năm tới.
Cả Hoa Kỳ và Aâu Châu đã từ lâu bảo vệ cac nhà sản xuất trong nước bằng chế độ định mức (quota) đã hối thúc Trung Quốc giảm xuất cảng. Nhưng, ủy viên Mandelson còn cưỡng lại yêu cầu của liên minh dệt EURATEX, và Pháp, Italy, đòi thi hành ngay cac biện pháp phòng vệ không cần chờ bằng chứng bằng con số.
EURATEX lập luận rằng giá nhân công rẻ, tài trợ của nhà nước và trộm cắp bản quyền tại Trung Quốc khiến cho không thể cạnh tranh.
Tuần qua, TT Chirac tuyên bố "Rõ ràng là đang có 1 cuộc xâm lăng tàn bạo và không thể chấp nhận được của sản phẩm dệt may Trung Quốc ở thị trường Aâu Châu và Hoa Kỳ.”
Các luật lệ của Uûy Hội Aâu Châu đòi hỏi tăng thuế nhập cảng từ 10% đến 100% trước cuộc điều tra và tham khảo với Trung Quốc. Nếu cuộc điều tra kết luận rằng ngành dệt may tại châu Aâu bị đe dọa mà Bắc Kinh không hành động, Liên Hiệp Aâu Châu sẽ bắt đầu tiến trình 3 tháng đưa tới việc áp dụng các biện pháp phòng vệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.