Hôm nay,  

Tq, Nam Mỹ: Thương Vụ Đạt Đến 10 Tỉ Đô Mỗi Năm

16/11/200800:00:00(Xem: 2245)

TQ, nam mỹ: thương vụ đạt đến 10 tỉ đô mỗi năm, Trung Quốc O Bế Các Nước Nam Mỹ Để Mua Dầu Hỏa

Hong Kong (China)   - Trung Cộng đang o bế các nước Châu Mỹ Latinh và Cuba chánh yếu là vì dầu lửa và các nguồn tài nguyên khác mà TC đang cần.
Những nước này đánh giá cao những giá trị chánh trị, tình báo, và chiến lược của TC.
Nhiều cuộc tiếp xúc của các giới chức TC đối với những nước này có đặc tính như Liên xô đã làm trước đây.  Năm 2005, tư lịnh Quân Đội nhân dân  của TC viếng Cuba, để chứng tỏ cho Mỹ biết Cuba không phải là sân sau nhà của Mỹ. Nhưng TC không viện trợ hoả tiễn cho Cuba. Chuyện đó có thể xảy ra nếu tình hình eo biển Đài Loan biến động và Mỹ tiếp Đài Loan. Nhưng TC vẫn tiếp tục huấn luyện cho quân đội Cuba. Năm 2007 Bộ Trưởng Quốc Phòng của TC xuất hiện ở Havana thủ đô của Cuba. Điều đó chứng minh tương quan quân sự giữa hai chế độ CS rất gắn bó. Nhưng người ta không thấy chiến thuyền của TC cặp bến Cuba. 


Bên cạnh tương quan quân sự người ta thấy TC cần tài nguyên của Cuba, đặc biệt là kim loại nickel rất dồi dào ở Cuba, đứng hạng nhì trên thế giới.
Hướng về phiá Nam, Chile là trạm trung chuyển võ khí của TC cho các nước Nam Mỹ.
TC đã bán cho những nưóc này hoả tiễn  A-100, vệ tinh đủ loại như  P-12 SSMs chẳng hạn. 
Năm 2004, Chen Bingde, tư lịnh không quân vùng Jinan của TC viếng Chile. 
TC đã ký hiệp ước tự  do mậu dịch với nhiều nước Nam Mỹ, xuất cảng sang những nưóc này nhiều hơn Mỹ, thương vụ lên hơn 10 tỷ Mỹ kim.
Năm 2007, Bộ Trưởng QP TC  viếng  Argentina and và ký bản ghi nhớ về hợp tác quân sự.
Nói tóm lại, ý đồ và sách lưọc của TC là tạo tình hữu nghị với các nước Châu Mỹ La Tinh để bán vũ khí và bù lại là mua dầu của những nước này, ngay đàng sau sân nhà của Mỹ.
Tin phân tích này do Andrei Chang, chủ bút Tập san Kanwa Defense Review ở Toronto Canada được phổ biến cũng trên tạp chí này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.