Hôm nay,  

Đánh Madain, Cứu 15 Gia Đình; Sunni Nói Không Hề Bắt Cóc

18/04/200500:00:00(Xem: 4810)
BAGHDAD - Ở miền trung Iraq, quân chính phủ tấn công du kich Sunni uy hiếp hàng chục gia đình người Shi'ites trong 1 làng thuộc tỉnh Madain và dọa giết nếu tất cả cư dân Shi'ites không ra đi.
Sau khi vây làng, lực lượng an ninh đã tiến công để diệt du kich, ít nhất 15 gia đình đã được giải thoát.
Bộ Trưởng an ninh Qassim Dawoud cho biết 5 du kich bị bắt trong 1 trận đụng độ nhẹ không gây thiệt hại nhân mạng.
Lực lượng an ninh còn tiếp tục tảo thanh làng có dân số 1000 người cách Baghdad 15 dặïm về hướng đông nam.
Tin quân sự loan báo 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng khi loạn quân bắn súng cối trong đêm nhắm căn cứ Mỹ gần Ramadi, 70 dặm về hướng tây Baghdad.
Cư dân nói du kích cố tiến đánh Camp Bule Diamond đã bị 1 số thương vong - lực lượng Iraq đánh đuổi đến 1 đền Hồi Giáo, nhưng không thấy địch trong đó.
Ít nhất 20 người chết trong các bạo động trong ngày Thứ 7, gồm 1 vụ nổ ở 1 tiệm ăn đông khach trong thành phố Baqouba, 35 dặm đông bắc thủ đô, 16 thường dân và 1 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.
Qua ngày chủ nhật, mìn ven đuờng nhắm đánh đoàn quân xa Mỹ ở làng al-Bariya, 3 thường dân chết và 2 người khac bị thương - chưa thấy báo cáo thiệt hại của quân Mỹ.
QH họp tại thủ đô ngày chủ nhật đã thảo luận vụ Madain để quyết định phải làm gì, và tiếp tục bàn thành phần Nội Các mới.
Dân biểu al-Maliki khen ngợi lực lượng an ninh và hô hào nhanh chóng thành lập chính phủ mới để giải quyết vụ khủng hoảng Madain theo cach thich hợp.
Xung đột giữa 2 hệ phái bắt đầu hôm Thứ 5 khi du kich Sunni tấn công ngôi đền trong làng bằng chất nổ, gây thiệt hại nặng nề - khoảng 100 du kich Sunni tung hoàng trong làng, bắt đi từ 35 đến 100 người đàn ông.

Cư dân nói chuyện điện thoại cho biết du kich Sunni đã trở lại hôm Thứ 7 dùng loa phóng thanh buộc cư dân Sunni ra đi, nếu không tất cả con tin sẽ bị giết - sau đó, làng trở lại yên tĩnh, không thấy dấu hiệu của du kich Sunni.
Phe Sunni chiếm 20% dân số Iraq nhưng cầm quyền dưới chế độ Saddam Hussein. Mặt khac, 2 năm sau ngày khu sản xuất vũ khí của chế độ cũ bị hôi của, cac trang cụ bắt đầu xuất hiện ở chợ đen ở Baghdad và Mosul.
Theo báo The New York Times, 1 cỗ máy lớn bằng chiếc xe hơi đã bị tịch thu để phía ngoài 1 cơ sở của quân biên phòng gần biên giới Syria.
Từ hơn 1 năm 1 số lượng kim khí tràn ngập các bãi phế liệu trong nước và các lân bang, nhưng gần đây đã nổi lên 1 số lượng lớn máy và bộ phận xe hơi có thể là kẻ gian hôi của chờ lên giá mới bán ra. Các cuộc phỏng vấn kín đáo cũng ghi nhận rằng bên cạnh thị trường chợ đen máy móc là thị trường chợ đen thuốc nổ - khi cuộc mua bán được ngã giá, thì phía mua được hẹn qua ngày hôm sau đem xe tới nhận. Các bộ phận của xưởng chế tạo trọng pháo bị đưa qua Iran, nhưng bị chận bắt ở biên giới.
Tuy nhiên, vào cuối ngày chủ nhật, các viên chức Iraq vẫn không đưa ra con tin nào mà họ nói là cứu được.
Cũng hôm chủ nhật, Sheikh Abdul Salam al-Kubaisi, phát ngôn nhân Hội Học Giả Hồi Giáo, hội của các giáo sĩ Sunni, bác bỏ tin có con tin bị bắt cóc ở Madain, “Tin này hoàn toàn bịa đặt.”
Tổ chức du kích al-Qaida in Iraq cũng bác bỏ tin có bắt con tin trong bản văn hôm chủ nhật trên 1 trang web.
Tổ chức này chỉ huy bởi Abu Musab al-Zarqawi nói là vụ bắt cả trăm con tin đó chỉ là bịa đặt để giải thích cuộc hành quân tiễu trừ người Sunni.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.