Hôm nay,  

Sri Lanka: Nội Chiến Bi Thảm Cảnh Sát Liên Tục Bố Ráp

02/09/200800:00:00(Xem: 2025)

COLOMBO, Sri Lanka (AP) - Chiến tranh lúc nào cũng buồn thảm. Đó là điều mà cư dân sắc tộc Tamil tại Colombo, thủ đô Sri Lanka, biết rõ.

Những dân nghèo tại khu xóm đa số là sắc tộc Tamil ở Colombo được nhắc như thế, vào lúc 5 giờ sáng hôm Thứ Tư, khi cảnh sát gõ cửa nhà họ. Cảnh sát vào khám xét hàng trăm nhà, rồi buộc nhiều ngàn đàn ông, đàn bà và trẻ em mặc áo quần, ra đi bộ trên các đường hẹp tới một sân banh gần đó. Trong 6 giờ kế tiếp, cảnh sát thẩm vấn, chụp hình và quay phim cư dân xóm nghèo này.

Dù vậy, chỉ vài người trong đó mới thắc mắc.

Cộng đồng sắc tộc thiểu số Tamil ở Sri Lanka nói chuyện cảnh sát bố ráp, sách nhiễu, bắt bớ và thậm chí còn bắt cóc đã là thường xuyên các năm gần đây, khi cuộc nội chiến từ 25 năm nay tăng cường độ giữa phía chính phủ, thuộc sắc tộc đa số là người Sinhalese, và du kích Hổ Tamil đòi thành lập một nước độc lập ở phía Bắc và Đông đảo quốc này.

"Họ nghĩ tất cả những người nói tiếng Tamil  đều là quân khủng bố. Họ muốn kiểm soát chúng tôi," theo lời Sanjeevi Ramiah, 47 tuổi, một trong vài cư dân khu xóm Kimbulla Ela sẵn sàng nói công khai về trận bố ráp ngày 2-7-2008.

Trong khi người Tamil và các nhà hoạt động nhân quyền thanh phiền vì cảnh sát mạnh tay, hầu hết đồng ý rằng đảo quốc Sri Lanka đang gặp hiểm họa nghiêm trọng từ phía loạn quân.

Năm qua, du kích đã tấn công nhiều lần vào thủ đô Colombo. Một trận bom hồi tháng 6-2008 trên một xe buýt đông người đã giết 21 người, hai ngày sau một cú bom nhắm vào đường sắt ở thủ đô súyt trúng một chuyến xe lửa hành khách.

Thêm nữa, gần 200 người Tamil đã "biến mất" ra khỏi thủ đô các năm gần đây, theo lời Mano Ganesan, một dân biểu đối lập đang lãnh đạo một tổ chức tìm hiểu về các vụ "mất tích bí mật."

Cảnh sát chối rằng không liên hệ gì hiện tượng này.

Nội chiến bùng nổ từ năm 1983, sau nhiều thập niên căng thẳng sắc tộc. Tới giờ, đã có hơn 70,000 người chết vì cuộc nội chiến này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.