Hôm nay,  

2 Tỉnh Ly Khai Đòi Độc Lập Ra Georgia; Georgia: Nga Phong Tỏa Cảng Poti, Bờ Hắc Hải

22/08/200800:00:00(Xem: 2961)
POTI  -    Chính quyền hai tỉnh ly khai của Georgia đã yêu cầu Nga hỗ trợ cho việc tuyên bố độc lập ra khỏi Georgia.

Trong khi đó, lực lượng Nga vẫn phong toả cảng Poti của Georgia, 1 ngày trước cuộc triệt thoái đã hưá hẹn.

Phóng viên báo tin thiết vận xa và bộ binh Nga chắn đường qua cầu dẫn đến cảng Poti ven bờ Hắc Hải. Họ đào giao thông hào và đặt súng cối hướng vào thành phố. 1 nhóm khác đóng quân trong khu rừng gần đó.

TT Medvedev hứa triệt thoái vào ngày Thứ Sáu, nhưng có vẻ là quân Nga cố thủ, gây quan ngại về ý định chiếm đóng lâu dài.

Tại thủ đô Tbilisi, TT Saakashvili tuyên bố quân Nga phân tán mỏng nhưng đang trấn giữ các vị trí chiến luợc. Nhà lãnh đạo Georgia mô tả các chuyển động của quân Nga là thủ thuật đánh lừa.

Trong 1 cuộc họp báo hôm Thứ Năm, Tướng Nogovitsyn, tham mưu phó liên quân Nga, loan báo: trước cuối ngày 22-8, quân Nga trở lại vùng trách nhiệm của lực luợng gìn giữ hoà bình.

Thỏa thuận hưu chiến đòi hỏi các bên lui về vị trí trước ngày 7-8 ở lãnh thổ South Ossetia, và cho phép binh sĩ Nga hoạt động trong vùng an ninh vào sâu Georgia 4 dặm tính từ biên giới South Ossetia.

Poti cách biên giới South Ossetia 95 dặm. Quân Nga cũng còn kiểm soát thị trấn Gori, trên trục lưu thông đông tây của Georgia và cách thủ đô Tbilisi 30 dặm.

Các viên chức Nga, gồm TT Medvedev, cho biết rằng Moscow sẽ công nhận quy chế độc lập của 2 tỉnh ly khai là South Ossetia và Abkhazia.

Tướng Nogovitsyn nói rõ: Georgia không có quyền đạo lý nào để đưa quân trở lại South Ossetia.

Nghị viện của vùng ly khai Abkhazia của Georgia hôm Thứ Tư đã bỏ phiếu thuận để yêu cầu Nga công nhận tỉnh này như một quo1ốc gia độc lập.

Cuộc bỏ phiếu chấp thuận lời yêu cầu của lãnh tụ chính quyền ly khai Sergei Bagapsh, xin Nga “công nhận độc lập” của vùng này, và xin hiện diện quân lực Nga ở  Abkhazia."

Mặt khác hôm Thứ Năm, lãnh tụ vùng ly khai South Ossetia của Georgia kêu gọi Nga công nhận độc lập của quốc gia mới ly khai này.

Lãnh tụ Eduard Kokoity nói trước đám đông 1,000 người tại quảng trường trung tâm của thủ phủ nổi loạn Tskhinvali.

Và Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov hôm Thứ Năm nóí rằng quyết định của Nga có công nhận độc lập 2 vùng mới ly khai này hay không là tùy thái độ của lãnh tụ Georgia, rằng “Tổng Thống Mikhail Saakashvili của Georgia có trách nhiệm về chuyện sẽ xảy ra.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.