Hôm nay,  

1 Nhà Báo Afghan Cơ Nguy Bị Án Tử Vì ‘Phỉ Báng Tôn Giáo’

03/08/200800:00:00(Xem: 2461)

Một nhà báo Afghanistan sau khi chuyển ngữ kinh Koran sang thổ ngữ Ba Tư đã bị phạt tù và chờ ngày xét xử với lý do "mạo phạm và phỉ báng tôn giáo." Nếu bị tuyên án, người này có thể bị kết án tử hình. Nếu được tha, ông ta vẫn bị những tổ chức quá khích khác đe dọa giết.

Ghaws Zalmay bị bắt hồi tháng Mười Một năm ngoái khi người này cố gắng đào thoát sang Pakistan sau khi có lệnh bắt từ Thượng Viện Afghanistan, hỗ trợ bởi một nhóm các giáo sĩ Sunni. Sau đó người này bị bắt với 13 tội danh mà trong đó là bị cáo buộc "viết lại lời sấm giảng" bằng tiếng Dari, một thổ ngữ chính thức của nước Afghanistan. Hai người anh em cùng một người bạn khác của Zalmay cũng bị cầm tù với lý do giúp người này đào thoát.

Trong lúc Afghanistan đang vật lộn với hệ thống hành pháp mới, trường hợp của Zalmay cũng như những trường hợp tương tự khác là một thử nghiệm để xem xét nền dân chủ hóa của nước này. Đa số các cuộc tranh chấp tại Afghanistan được dàn xếp bởi hội đồng khu vực gồm những người lớn tuổi ở làng.

"Chỉ có 20% những trường hợp thực sự được xử tại tòa," theo lời Fahim Hakim, phó chủ tịch Cơ Quan Nhân Quyền Afghanistan. "Điều này cũng chứng tỏ rằng người dân không tin vào hệ thống hành pháp và lập pháp của tòa án."

Trong khi Quốc Hội Afghan cũng dần tỏ ra nhẹ nhàng hơn với chiều hướng của mình bằng cách yêu cầu các giáo sĩ suy xét lại bản án tử hình dành cho Zalmay thì tình hình chung vẫn không mấy khả quan cho lắm. Nhiều người Afghan khác bày tỏ đe dọa đến quyền tự do của Zalmay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.