Hôm nay,  

9 Tỉ Dân Năm 2050: Sẽ Đói, Chiến Tranh

27/04/200800:00:00(Xem: 2579)

Địa Cầu Gặp Nạn Nhân Mãn, Tăng Suy Dinh Dưỡng, Đói, Bất Ổn

Quả đất có thể có đủ lương thực cho 9 tỉ dân hay không" Các chuyên gia tiên đoán tình hình đó có thể xảy ra từ năm 2050.

Nhân loại bây giờ đã bắt đầu thấy lương thực không dư nữa rồi, với giá mễ cốc tăng vọt, trong khi nhiều vùng ở Phi Châu và Nam Á tăng vọt nạn suy dinh dưỡng, đói kém.

 Dù vậy, địa cầu ước tính vẫn đang có 1.6 tỉ người thành niên, chiếm khoảng ¼ trên tổng dân số địa cầu 6.7 tỉ người, lại đang nặng cân quá khổ, một số trong đó lại bệnh mập phì. Do vậy, dân Mỹ vẫn đang xài 1 tỉ đô/năm để giảm cân bằng các loại thuốc, các lớp thể dục đặc biệt, và mua nhiều dụng cụ thể thao chuyên về giảm cân, trong khi hàng trăm triệu người ở các nước nghèo lo tìm mua cho đủ lương thực để tăng tí cân nặng.

Joseph Chamie, cựu giám đốc Phòng Dân Số Liên Hiệp Quốc, nói, “Quý vị không thể viết được cuốn tiểu thuyết nào kỳ lạ hơn.”

Charmie bây giờ là giám đốc nghiên cứu của viện nghiên cứu có tên là Center for Migration Studies, trụ sở ở New York, nói là khả năng thiếu lương thực của địa cầu đang tồi tệ hơn theo mỗi năm.

Nỗi lo của ông là sự kiện dân số thế giới tăng 78 triệu người mỗi năm, với dự phóng có thểm 2.5 tỉ người vào năm 2050 – tức chỉ cách một thế hệ nữa. Charmie nói nạn nhân mãn “đang ảnh hưởng tới tất cả các chủng loại sinh vật trên hành tinh này.”

 Lester Brown, giám đốc viện nghiên cứu Earth Policy Institute có trụ sở ở Washington, nói nan đề lâu dài nằm ở tình hình tăng dân số quá đông ở Trung Quốc, An Độ, và các nơi khác, trong đó thành phần giàu có muốn ăn thêm thịt và trứng. Nhưng về ngắn hạn, Brown nói, “là việc tăng thêm sử dụng bắp và các lương thực khác để làm năng lượng sinh hóa xài thay cho xăng dầu để chạy xe hơi, xe tải...”

 Brown nói, nhân loại đang nguy ngập, và thế giới sẽ ngày càng đối mặt bất ổn xã hội, xuống đường để cướp các nhà kho lương thực, bất ổn chính trị và thêm nhiều nhà nước bị lật đổ.

 Về ngắn hạn, nhân loại bó tay trước nạn nhân mãn. Và nước Mỹ cũng sẽ không yên ổn. Khi TT Bush lên nắm quyền, có 6 tỉ người trên thế giới. Khi vị tổng thống kế nhiệm hết nhiệm kỳ vào năm 2012, dự kiến sẽ có 7 tỉ người, hầu hết mức tăng này là ở Nam Á và Phi Châu. An Độ sẽ thêm 500 triệu dân, tới 1.6 tỉ người. Dân số Phi Châu bây giờ là 950 triệu người, sẽ tăng tới 1 tỉ dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.