Hôm nay,  

3 Tt Israel, Iran,syria Bắt Tay; Mỹ, Pháp Đòi Lebanon Giữ Lời

09/04/200500:00:00(Xem: 4838)
JERUSALEM - Đài phát thanh Israel loan báo Tổng Thống Katsav của Israel và Tổng Thống Assad của Syria đã bắt tay nhau tại lễ tang đức giáo hoàng, cũng là lần đầu tiên.
Ngòai ra, ông Katsav ra đời tại Iran đã nói chuyện bằng tiếng Farsi với Tổng Thống Khatami của Iran về sinh quán chung của họ.
2 nhà lãnh đạo Israel và Syria ngồi cách nhau 1 hàng ghế đã lên tiếng chào nhau và bắt tay khi lễ tang bắt đầu. Sau lễ, TT Assad lại tiến đến gần bắt tay TT Katsav 1 lần nữa.
Lần sau cùng Israel và Syria hòa đàm là năm 2000 để giải quyết lãnh thổ Golan mà Israel chiếm - Syria nhiều lần hô hào tái tục đối thoại nhưng Thủ Tướng Sharon đòi Syria rút quân ở Lebanon trước đã, đồng thời ngưng hậu thuẫn du kich Lebanon và du kich Palestine.

MỸ, PHÁP: LEBANON CẦN GIỮ LỜI
Hoa Kỳ và Pháp mong đợi chính quyền Lebanon giữ lời hứa hợp tac hoàn toàn với 1 cuộc điều tra quốc tế về cái chết của cựu Thủ Tướng Hariri. ĐS Pháp tại LHQ Jean-Marc de La Sabliere tuyên bố với báo chí rằng biểu quyết đồng thanh của HĐ Bảo An cho thấy mong muốn biết sự thật của HĐ là mạnh đến thế nào.
Sau phúc trình của phái đoàn tìm hiểu sự thật của LHQ, tất cả 15 phiếu tại HĐ Bảo An thông báo rằng cuộc điều tra của Lebanon không đủ cac điều kiện trung thực, và 1 cuộc điều tra quốc tế là cần thiết.
Đối lập Lebanon ngờ rằng Syria và chính quyền Lebanon thân Syria đã phối hợp tổ chức cuộc mưu sát cựu Thủ Tướng Hariri.


Phó ĐS Hoa Kỳ tại LHQ Stuart Holliday nói "Chúng tôi muốn biết đến tận cùng của sự thật của vụ ám sát mà chúng tôi tin là 1 hành động khủng bố - chúng tôi mong đợi chính quyền Lebanon giữ lời hứa hợp tác hoàn toàn.”
Nghị quyết của HĐ Bảo An hoan nghênh sự chấp nhận của Lebanon đối với cuộc điều tra quốc tế, nhưng bac bỏ cac tu chính của Lebanon nhằm dành cho họ vai chính. Nhà chức trach Lebanon thông báo sẵn sàng cho cac nhà điều tra tiếp cận mọi tài liệu và tang chứng họ có. Nghị quyết của HĐ Bảo An giao thẩm quyền cho đoàn điều tra thu thập tang chứng và tài liệu bổ túc, quan sát cac địa điểm quan hệ, phỏng vấn viên chức và những người khaác.
Các thành viên HĐ Bảo An không giải thich về việc các nhà điều tra có thể tiếp cận Dinh TT và phỏng vấn TT Lahoud hay không.
Nghị quyết do Hoa Kỳ, Pháp và Anh bảo trợ hô hào Uûy Hội điều tra độc lập hoàn tất nhiệm vụ trong 3 tháng, và cho phép TTK Kofi Annan gia hạn 3 tháng. Nga, Trung Quốc và Algeria muốn rằng nghị quyết về Lebanon tái xac nhận chủ quyền của Lebanon trong luc bảo đảm sự độc lập của Uûy Hội điều tra để công việc có hiệu quả. Quyền ĐS Anne Patterson nhắc lại rằng phuc trình của đoàn tìm hiểu sự thật đề nghị nhân số Uûy Hội điều tra khoảng 50 người, gồm cac chuyên viên vũ khí, chất nổ, giảo nghiệm và chuyên viên kỹ thuật cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.