Hôm nay,  

Mỹ: Thiếu Quân Đi A Phú Hãn, Xin NATO Tăng Lính Khẩn Cấp

17/12/200700:00:00(Xem: 1833)

WASHINGTON  -    Do các quan ngại sâu xa về viễn ảnh thất bại ở Afghanistan, chính phủ Bush và khối NATO đã bắt đầu 3 cuộc duyệt xét sứ mạng Afghanistan từ gốc tới ngọn, ở các lãnh vực an ninh, chính trị và kinh tế.

Theo 1 bài của báo The New York Times, các viên chức khẳng định nhu cầu hành động phối hợp rộng lớn hơn ởAfghanistan trong việc tiễu trừ Taleban, al-Qeada, chấm dứt các hoạt động trồng và sản xuất thuốc phiện tài trợ loạn quân, đồng thởi gíup chính quyền Kabul mở rộng tính hợp pháp và quyền kiểm soát.

Điều này phản ảnh mối lo ngại rằng 1 trong các di sản quan trọng nhất của chính phủ đương quyền là nhổ rễ Taleban và al-Qaeda sau trận tấn công Hoa Kỳ ngày 11-9-2001 có thể trôi hết, theo gợi ý của các viên chức Bạch Ốc cao cấp. Khác với trường hợp Iraq, cuộc thẩm định về Afghanistan không được thông báo và có thể sẽ không công bố, phần lớn vì Hoa Kỳ không còn quân số để sẵn sàng tăng viện Afghanistan.

Giờ đây, Bạch Ốc tìm kiếm sự phối hợp của quốc tế, đốc thúc liên quân do NATO dẫn đầu gia tăng quân số bình định. 1 cuộc duyệt xét đưo.c thực hiện với sự chỉ đạo của đô đốc William Fallon, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Trung Đông - 1 sĩ quan tiết lộ: đây và việc thẩm định về chiến lược đang vận dụng để biêt đã làm đúng mức chưa hay phải làm thêm những gì về mặt mở rộng quyền cai trị và phục hưng kinh tế.

Các viên chức cao cấp khác cho biết Thứ Trưởng ngoại giao Nicolas Burns đang điều hợp cuộc duyệt xét về ngoại giao và kinh tế, là các "trợ giúp mềm" ngoài quân sự mà các giới chức nhận thấy là cần thành công. Cuộc duyệt xét thứ 3 là của NATO - hội nghị hôm Thứ Sáu ở Edinburg (Anh-quốc) có mặt Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ Robert Gates được xem là thành công: NATO đồng ý thảo 1 kế hoạch phối hợp về Afghanistan.

Tham vụ báo chí Bộ QP Geoff Morrell tháp tùng Bộ Trưởng Gates tiết lộ: ý định của Hoa Kỳ là yêu cầu các đồng minh tính trước những việc sau năm 2008, và nhận thức rằng đó là mục tiêu dài hạn.

Ông Morrell nói: kế hoạch phối hợp của NATO khởi đầu với sự thừa nhận 1 mưc độ thành công về cai trị, tái thiết và giáo dục, kèm theo định hướng về 3 đến 5 năm tới cùng với cách làm. Bản thẩm định của NATO sẽ hoàn tất sẵn sàng để nêu ra tại hội nghị đầu năm 2008 của các nguyên thủ thuộc NATO - hai cuộc duyệt xét kia sẽ được mổ xẻ vào đầu năm tới.

Các viên chức của chính phủ Bush tỏ ra lạc quan về Afghanistan - nhưng tuần này, tại QH, Bộ Trưởng Gates nói ông lạc quan dè dặt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.