Hôm nay,  

Đại Học Kyoto Tạo Tế Bào Gốc Không Cần Dùng Tới Phôi Thai

24/11/200700:00:00(Xem: 2292)

KYOTO  -     Các nhà khoa học Nhật vừa đạt khai thông trong việc nghiên cứu tế bào gốc - tổ khoa học gia của trường đại học Kyoto đã tạo ra được tế bào gốc mà không cần dùng đến phôi thai. Giáo sư Shinya Yamanaka nói: điều ý nghĩa là tổ nghiên cứu đã tránh được tranh cãi về đạo lý khi dùng phôi thai. Lợi điểm thứ hai là sẽ không xẩy ra sự đào thải của cơ thể, vì kỹ thuật điều trị dùng tế bào của chính người bệnh. Ông cho biết thêm: không cần nhiều kiến thức để làm việc này, và tương lai có thể dùng tế bào da để tạo ra con người.

Tổ nghiên cứu do giáo sư Yamanaka chỉ đạo đã dùng 4 yếu tố gene để biến đổi tế bào da thành tế bào đa năng trong 1 tháng, và tiếp đó biến thành bất cứ loại tế bào nào cần thiết.  Tế bào tim tạo ra được có nhịp đập hoà điệu với nhau.

Tuy nhiên, phải mất nhiều năm để hoàn chỉnh kỹ thuật trước khi ứng dụng, và khả năng an toàn chưa thể xác nhận. Tại Hoa Kỳ, trường đại học Wisconsin cũng đang phát triển kỹ thuật tương tự - công trình của người Nhật đã báo cáo qua tạp chí Cell, còn trường đại học Wisconsin phổ biến thành quả trên tạp chí Science.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.