Hôm nay,  

Trại Bucca: Nổi Loạn, Đốt Lều; Trại Abu: Máy Cày Bom Cảm Tử

05/04/200500:00:00(Xem: 4814)
BAGHDAD - Tù nhân tại nhà tù lớn nhất Iraq đã phản đối việc chuyển nhiều tù nhân, ném đá và đốt rụi nhiều căn lều trong vụ hỗn loạn làm bị thương 4 lính gác và 12 tù nhân, theo lời quân đội Mỹ hôm Thứ Hai.
Cuộc nổi loạn hôm Thứ Sáu ở Trại Bucca -- nơi giam khoảng 6,000 tù nhân, gần 2/3 toàn bộ tù tại Iraq -- chỉ gây thương tích nhẹ trước khi bị dẹp êm, theo lời chính quyền. Đây là cú hỗn loạn thứ ba tại 1 nhà tù Iraq trong vòng 3 ngày.
Hồi tháng trước, quân Mỹ nói là lính gác khám phá ra đường hầm dài 600 feet -- được đào bằng dụng cụ chế biến -- dẫn ra ngoài Trại Bucca.
Đường hầm lúc đó vượt xa hơn hàng rào nhà tù, với cửa hầm đậy dưới 1 tấm ván, nhưng chưa ai thoát kịp.

CẢM TỬ LÁI XE MÁY CÀY CHỞ BOM TẤN CÔNG GẦN ABU GHRAIB
TRong khi đó, hôm thứ hai, quyết tử quân lái máy cày nổ bom trong trận tấn công gần nhà tù Abu Gharib lần thứ 2 trong 3 ngày.
Tin quân sự Mỹ cho biết trong trận tấn công hôm Thứ 7, loạn quân thiệt 1 tử thương, và số bị thương gồm 44 lính Mỹ, 13 tù nhân và khoảng 50 du kích.


Trong vụ nổ xe bom hôm thứ hai, quyết tử quân thiệt mạng và 4 thường dân bị thương - chưa rõ có phải mục tiêu là nhà tù Abu Ghraib hay không.
Hôm Thứ 7, quân nổi dậy tấn công nhiều địa điểm cùng lúc, tập trung vào 2 tháp canh của nhà giam Abu Ghraib, và dùng 1 xe bom để xâm nhập 1 cổng vào.
Trực thăng can thiệp đẩy lui du kich, không tù nhân nào trốn thoát.
Thông báo trên mạng toàn cầu của chi nhánh al-Qaeda nhận trach nhiệm trận tấn công mà 10 du kich hi sinh, gồm 7 quyết tử quân tấn công bằng xe bom. Họ nói đã thực hiện cac cuộc điều nghiên và thu thập tin tình báo trước trận đánh.
Hôm chủ nhật, QH Iraq đã bầu lãnh tụ al-Hassani của phe Sunni làm chủ tịch QH. Theo 1 phần dư luận, ông Haasani không có nhiều ảnh hưởng trong cộng đồng Sunni - trong khi các chính khach chưa hết khó khăn trong việc chọn cac Bộ Trưởng của chính phủ chuyển tiếp.
Trong luc chính phủ mới được thành lập, cac nhà lập pháp có thời gian từ nay đến giữa Tháng 8 để soạn thảo hiến pháp. Cựu khoa học gia nguyên tử al-Shahristani của phe Shi'ites và viên chức Aref Taifour được bầu làm phó chủ tịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.