Hôm nay,  

Hoa Lục Nguy Cơ Lụt, Hạn Hán, Thiếu Nước..

20/05/200700:00:00(Xem: 1980)

Hoa Lục Nguy Cơ Lụt, Hạn Hán, Thiếu Nước, Lúa Mì Vì Môi Sinh

Bài của ký giả Elizabeth Economy đăng trên tờ The Nation khẳng định: thông điệp thật rõ ràng: Thượng Hải sẽ chìm dưới mặt nước biển, các tảng băng Tây Tạng sẽ biến mất, các vụ mùa thu hoạch sụt giảm, dịch bệnh hoành hành…Các nhà khoa học Hoa Lục tiên đoán rằng trong thế kỷ này khí hậu sẽ thay đổi như chong chóng khó có thể ngờ.

Một phúc trình công bố hồi năm ngoái của Mạng Lưới Hành Động Vì Khí Hậu Liên Âu (Climate Action Network-Europe) đã xếp Hoa Lục vào hàng thứ 54 trong số 56 nước phải chịu trách nhiệm đã làm khí hậu thay đổi, chỉ sau Hoa Kỳ và chỉ trên Mã Lai và Ả Rập Saudi.

Bắc Kinh được cho là phải trả giá cho sự thụ động của mình. Một phúc trình chính thức gần đây về sự thay đổi khí hậu dự báo rằng sẽ có tới 37% sản lượng lúa mì, gạo và bắp của Hoa Lục bị sụt giảm trong nửa thế kỷ tới. Lượng mưa có thể sẽ sụt khoảng 30% ở ba con sông trong tổng số 7 con sông lớn ở Hoa Lục là Huai, Liao và Hai. Sông Yellow (Hoàng Hà) và Yangtze (Dương Tử) vốn cung cấp lượng nước cho các vùng nông nghiệp giàu có, trù phú nhất của Hoa Lục và chứa phần lớn nguồn nước từ băng cực Tây Tạng sẽ gây ra các trận lụt lội và sau đó lại bị hạn hán khi các tảng băng tan chảy.

Thêm vào đó, mực nước biển sẽ dâng cao thêm một  mét dọc theo bờ biển phía đông của Hoa Lục, và tràn ngập nhà của hơn nửa dân số cả nước và ngập luôn 60% các khu sản xuất chính của kinh tế. Trong năm 2006, thiên tai đã làm Hoa Lục tổn thất 25 tỉ đô. Một nghiên cứu của Wen Jiahong đặt trụ sở tại Thượng Hải nói rằng virus cúm gà H5N1 sẽ tái phát vào mùa lạnh gây ra cho người và các loại chim thiên di.

Cuối năm 2006, Tổ Chức Năng Lượng Quốc Tế (International Energy Agency) dự báo rằng Hoa Lục sẽ vượt khỏi Hoa Kỳ về số lượng khí thải lớn nhất vào năm 2009. Hoa Lục hiện nay đang xài than đá nhiều hơn Hoa Kỳ, Liên Âu và Nhật cộng lại, và là nước tiêu thụ dầu lớn hàng thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ.

Chiến lược phát triển của Hoa Lục cho thấy chỉ có một ít thay đổi về dự báo trong tương lai. Với kế hoạch này, sẽ có một nửa dân số Hoa Lục đô thị hóa vào năm 2020, lượng tiêu thụ xăng dầu sẽ vọt lên khủng khiếp.

Các cư dân thành phố Hoa Lục đang xài một tỉ lệ năng lượng nhiều gấp 250% so với vùng nông thôn. Và Hoa Lục thích xe tư nhân nhiều hơn. Asian Development Bank tiên đoán rằng số xe hơi của Hoa Lục sẽ tăng 15 lần so với mức hiện nay trong vòng 30 năm tới, thải ra lượng khí CO2 nhiều gấp ba lần.

Chính phủ Hoa Lục đã kêu gọi cải tổ ngành năng lượng để cung cấp 10% điện quốc gia vào năm 2010 và tăng lên 15% vào năm 2020 bằng chính nguồn dầu của mình. Các công ty chủ chốt thuộc sở hữu nhà nước và các chính quyền địa phương được yêu cầu phải tiết giảm khoảng 20% lượng xăng dầu sử dụng trong vòng 3 năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.