Hôm nay,  

Nhật Đề Nghị Kết Thân Lại Với Hoa Lục

29/03/200500:00:00(Xem: 4916)
TOKYO - Nước Nhật hôm Thứ Hai đề nghị với Trung Quốc cùng tìm cac phương cach cải thiện quan hệ, gồm 1 chuyến viếng thăm Bắc Kinh của Ngoại Trưởng Nhật, nhưng 2 bên còn bất đồng về dự án khai thác hơi đốt của Trung Quốc ở biển Đông. Cac quan hệ song phương trở nên nguội lạnh đáng kể sau khi Thủ Tướng Koizumi nhậm chức năm 2001 và hàng năm thăm đền Yakusuni ở Tokyo mà dư luận trong và ngoài nước coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt trước kia.
Tokyo nhận nơi Trung Quốc mở dự án khai thác dầu ở biễn đông là lãnh hải kinh tế của mình. Trong 6 giờ họp của các viên chức cao cấp tại Tokyo hôm Thứ Hai, phía Nhật yêu cầu cung cấp cac dữ kiện về thăm dò, và 1 lần nữa yêu cầu Trung Quốc ngưng dự án, và muốn có phúc đáp nhanh chóng. Viên chức Nhật cho biết Bắc Kinh trả lời là muốn giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.
Nhật nhiều lần bày tỏ quan ngại rằng cuọc phát triển dự án của Trung Quốc sẽ rút hơi đốt từ các cấu trúc địa chất kéo dài tới đáy biển thuộc lãnh hải của Nhật. Trong tháng qua, Tokyo loan báo rằng cuộc khảo sát ở biển Đông nhận thấy các cấuu trúc địa chất tại 2 mỏ hơi đốt mà Trung Quốc đang phát triển có thể liên quan với các mỏ hơi đốt thuộc lãnh hải kinh tế của Nhật. Nhật coihải phận phía đông của trung tâm khoảng cách giữa bờ biển 2 nước là lãnh hải kinh tế ngoại vi của mình - lãnh hải này bao gồm nhóm đảo Senkakus mà tên hoa-ngữ là Điếu Ngư.

Trung Quốc không công nhận trung tuyến ấy. Trong cuộc thảo luận hôm Thứ Hai, phía Nhật đề nghị 1 kế hoạch rộng rãi để cải thiện cac quan hệ, gồm cac phiên họp dưới cấp Bộ Trưởng trong tháng tới, và có thể 1 chuyến viếng thăm của Ngoại Trường Nobutaka Machimura cùng trong Tháng Tư. Viên chức Nhật tuyên bố "Trung Quốc không phải là 1 mối đe dọa, nhưng là 1 cơ hội và nhân dân 2 nước muốn thấy các quan hệ cải thiện". Đề nghị của Tokyo gồm việc tìm kiếm cac quyền lợi chung về năng lượng, môi trường và hợp tac khu vực.
Sự mất tin cậy giữa 2 nước gia tăng trong vài tháng gần đây. Trong 1 phuc trình phổ biến hôm Thứ Hai, Viện nghiên cứu quốc phòng của Nhật cho biết Trung Quốc đang hiện đại hóa quân đội, trang cụ, tổ chức và huấn luyện để đối phó với bất cứ 1 cuộc xung đột nào ở eo biển Đài Loan bao gồm trường hợp dùng vũ lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.