Hôm nay,  

Iraq: Bắn Vào Dân Biểu Tình; Giựt Mìn, Bắt Cóc Rồi Xử Tử

28/03/200500:00:00(Xem: 4951)
BAGHDAD - Nhân viên an ninh nổ súng vào đám đông biểu tình bên ngoài 1 công sở tại thủ đô Iraq, 1 người chết, trong khi chi nhánh al-Qaeda phổ biến video ghi lại hình ảnh 1 viên chức Bộ nội vụ bị giết.
Các nhà lập pháp mớ đắc cử dự định họp lại vào ngày Thứ 3 để bầu chủ tịch và 2 phó chủ tịch QH - họ đã hội họp từ hôm 16-3, nhưng nhiều lần hoãn phiên họp quyết định thành phần chính phủ mới.
Chưa rõ cùng trong ngày Thứ 3 họ sẽ chọn hay không nhân vật giữ chức TT mà dư luận tin là lãnh tụ Jalal Talabani của phe Kurd.
Trong thư gửi Liên Minh Shi'ites, cac chính khach trong liên danh của Thủ Tướng Allawi báo động không cho tôn giáo gây ảnh hưởng trong chính phủ mới, với lý do là để tránh gây bất ổn trong cac quan hệ chính trị giữa cac phe nhóm.
Một phần dư luận sợ rằng Iraq sẽ trở thành 1 quốc gia Hồi Giáo, mặc dù Liên Minh Shi'ites hứa hẹn sẽ đưa vào chính phủ mới cac đại biểu của phe Kurd cũng như phe Sunni A Rập.

Vị trưởng giáo thế lực al-Sistani tiếp xúc với sứ giả của LHQ tại Najaf trong ngày chủ nhật xac nhận rằng ông không có ý định can thiệp vào chính sự ngoài việc phát biểu ý kiến khi có khủng hoảng.
Về tình hình bạo động, phóng viên báo tin các vệ sĩ của Bộ Trưởng khoa học kỹ thụat Omar đã nổ súng vào đám biểu tình đòi hỏi tiền lương - khoảng 50 nhân viên an ninh của Bộ này khiếu nại rằng họ không được trả lương đầy đủ.
Không rõ vì sao các vệ sĩ nổ súng.
Ở thành phố Basra, quân nổi dậy giựt mìn 1 đơn vị tuần tiễu của cảnh sát, 1 thường dân bị thương. Ngòai ra, video phổ biến trên website Hồi Giáo cho thấy hình ảnh đội viên khủng bố của thủ lãnh Zarqawi bắn 1 viên chức Bộ nội vụ bị bắt cóc.
Nạn nhân tự xưng là đại tá Olyway, sĩ quan liên lạc bên cạnh lực lượng Mỹ. Video cho thấy cảnh viên chức này bị bắn chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.