Hôm nay,  

Kinh Tế Tq Tăng Tốc, Thế Giới Rung Rinh

27/03/200500:00:00(Xem: 5200)
Tập đoàn báo điện Union Tribune báo động kinh tế Trung Cộng (TC) làm rúng động kinh tế hoàn cầu, giá cả nguyên vật liệu tăng vọt.
Trong một phóng sự điều tra rộng lớn và công phu của báo này cho biết nhiều con số và sự kiện về TC gây chấn động nhiều người. Mỗi tháng TC xây cất ít nhất một thành phố Houston hay Philadelphia để đối phó với tỷ lệ dân số tăng lên.
Mỗi năm TP Thượng Hải -- rộng chỉ bằng TP San Diego của Mỹ nhưng với dân số 10 lần nhiều hơn - phải xây cất 200 triệu feet vuông, bằng với diện tích của tất cả các văn phòng của Tiểu bang New Jersey.
Để thỏa mãn nỗi thèm khát đó, TC đã nuốt hơn 2/5 tổng số xi măng của thế giới, 1/3 số quẳng sặt của Trái Đất, 1/4 sản lượng chì và thép hoàn cầu, 1/5 số đồng, nhôm, kẻm mà Nhân Loại đã khai thác được.
Vì vậy, về sật liệu xây cất, năm 2003 tại San Diego một thành phố bậc trung của Mỹ, dân cháy nhà mua gỗ giá rất cao, trường học ở Chula Vista mua vật liệu sửa chữa giá rất mắc. Hỏi ra mới biết, giá nguyên vật liệu lên vì nhu cầu TC đã vét quá nhiều nên cung thiếu và giá tăng. Còn nhiều nhà thầu xây cất của Mỹ phải xin hoãn hợp đồng hay cắt hợp đồng vì giá nguyên vật liệu xây cất lên giá ngoài dự trù của họ, ở Mỹ nói chung.
Về xăng dầu, năm rồi TC cho lưu hành trên đường ở Trung Quốc thêm 2 triệu chiếc xe hơi, giúp TC vọt lên nước hạng nhì tiêu thụ xăng dầu trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Nhưng chưa đâu, tỷ lệ số xe hơi tăng lên hai hàng số, người ta e ngại cái gì sẽ xảy ra cho thị trường xăng dầu thế giới và tình hình ô nhiễm môi sinh với khối lượng khí thải đầy chất CO của xe hơi TC -- một nước chưa theo chuẩn mực môi sinh quốc tế. Và hậu quả đã nhãn tiền, giá một thùng dầu thô đã lên 50$, như lời ví von của Joe Sparano, Chủ Tịch Hiệp Hội Western States Petroleum của Mỹ, "Bạn có một thị trường 1 tỷ 3 người đột nhiên khám phá ra xe hơi." Dù trước đây nhu cầu xăng dầu của TC chỉ có 8% của thế giới, nhưng tốc độ đang gia tốc theo cấp số nhơn, hiện đang chiếm 50% trên thế giới.

Nhưng sẽ thiếu sót và bất công nếu không nói ảnh ưởng tích cực của nhu cầu đột biến tăng gia của TC trong nền kinh tế thế giới. Nỗi thèm khát vật liệu của TC đã làm cho giá cả tăng và thúc đẩy ngành này tăng gia sản xuất. Các công ty xi măng của Mỹ đã làm việc lên đến 94% cống suất so với nhiều năm trì trệ, ế ẩm trước đây khi kinh tế Mỹ khựng lại. Ngành thép của Mỹ trước đây cạnh tranh không nổi với thép của TC sản xuất giá quá rẻ khi TC chưa bùng nổ xây cất. Tập đoàn Bethlem Steel phải khai phá sản.
TT Bush phải đi ngược lại đường lối kinh tế toàn cầu do Mỹ chủ trương, ban hành lịnh hạn chế số thép nhập tử TC và Âu châu. Nhưng bây giờ vi sự thém khát của TC, ngành thép của Mỹ phải làm việc ngày đêm mà chưa đủ bán cho khách hàng TC.
Theo bản tường trình của Viện Ngiên Cứu Thép của Mỹ, nhờ nhu cầu tăng đột biến ở Á Châu, ngành thép của Mỹ còn ít nhứt hai năm nữa để kiếm tiền.
Nhưng được cái này thì mất cái kia, Mỹ sản xuất tăng, xuất cảng tăng cho TC thì giá cả ở Mỹ cũng tăng. Giá vật liệu của Mỹ tăng từ khi TC thiếu thốn vật liệu xây dựng, ước lượng gia tăng từ 15 đến 25%. Hiện tượng giá tăng ở nội địa không phải chỉ Mỹ bị ảnh hưởng, mà ở nhiều nước sản xuất và bán hàng cho TC. Và theo qui trình kinh tế một ngày nào đó không xa chính TC cũng bị ảnh hương.
Do vậy nhà cầm quyền Bắc Kinh tìm cách giảm đà tăng tốc kinh tế có thể làm cho guồng máy kinh tế nóng và cháy máy. TC đã tăng lãi suất ngân hàng đối với ngành xây dựng. Nhưng vay ngân hàng TC để xây dựng chỉ là con số nhỏ so với số vốn đầu tư của nước ngoài đổ vào ngành này ở TC vì kiếm ăn dễ và nhiều.
Khi đã đánh thức Con Cọp rồi sau một giấc ngủ dài gần 1tỷ 3 người thiếu thốn, kê đó làm việc quên mình, đến lúc thấy đói. Thịt thà để sẵn một bên phải ăn no, mặc ấm. No ấm rồi phải nghỉ đến ngon đẹp, sang bảnh vì phú quí sanh lễ nghĩa là câu cách ngôn của người Trung Hoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.