Hôm nay,  

Israel Đột Kích Ramallah, Fatah, Hamas Lại Giao Chiến

05/01/200700:00:00(Xem: 2150)

Israel Đột Kích Ramallah, Fatah, Hamas Lại Giao Chiến

- Các Nhà Báo Palestine Xuống Đường, Đòi Thả Phóng Viên Peru

Hôm Thứ Năm, lực lương Israel xâm nhập lãnh thổ Tây Ngạn đã chạm súng với các xạ thủ Palestine tại khu trung tâm của Ramallah, thủ phủ hành chính của chính quyền Palestine.

Một tổ quân báo Israel giả dạng thường dân tới Ramallah để tìm bắt các đối tượng đào thoát tại chợ rau quả. Các mục tiêu truy nã là du kích của chiến đoàn Al-Aqsa, có đồng minh chính trị là đảng Fatah.

Tin sơ khởi cho biết 8 người Palestine bị giết và 25 người bị thương. Vụ đụng độ ở Ramallah xẩy ra trong lúc TT Mubarak dự định mở hội nghị thượng đỉnh 4 Phe để tìm cách tái tục hòa đàm giữa Israel và Palestine đã đình trệ 6 năm. Chủ Tịch Mahmoud Abbas của Palestine lên án Israel và đòi  bồi thường 5 triệu đô về thiệt hại cho các tiệm và xe hơi tại Ramallah.

Ngoài ra, phóng viên báo tin 2 phe Hamas và Fatah bắn nhau ở dải Gaza, 2 người chết. Tin lúc đầu cho biết một nhóm vũ trang tấn công nhắm vào 3 viên chức cao cấp Hamas tại West Bank, bắt cóc 1 viên chức, đốt cháy xe hơi của người thứ nhì và bắn lên trời khi người thứ ba bước ra từ 1 đền thờ.

* Có Hi Vọng Họp 4 Phe Về Cuộc Xung Đột Israel - Palestine

Giới quan sát nhận thấy có hi vọng tiến trình hòa đàm về Trung Đông sắp tái tục. Phía Israel loan báo hoan nghênh đề nghị của Ai Cập về việc mở 1 hội nghị thượng đỉnh 4 Phe, gồm Jordan và Palestine. Hôm Thứ Năm, Thủ Tướng Olmert và TT Mubarak đã họp tại thành phố du lịch Sharm el-Sheikh ven bờ Hồng Hải. Ai Cập là quốc gia Arap đầu tiên ký hòa ước với Israel.

* Báo Giới Palestine Hô Hào Phóng Thích Phóng Viên Peru

GAZA CITY  -     Các nhà báo Palestine hôm Thứ Năm xuống đường, cùng lên tiếng đòi trả tự do cho phóng viên ảnh Peru làm việc cho Pháp Tấn Xã (tức AFP) bị các tay súng vô danh bắt cóc từ mấy ngày qua.

Cho tới nay, chưa phe nào nhận trách nhiệm, cũng không thấy tin tức nào về tình trạng sức khỏe của ông Jaime Razuri. Trước đây, phóng viên ngoại quốc từng bị du kích Palestine bắt cóc, cầm giữ từ vài giờ cho đến vài tuần lễ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.