Hôm nay,  

Quốc Tế: Bắc Hàn Gia Tăng Khiêu Khích Trong Năm 2011

28/12/201000:00:00(Xem: 2713)

Quốc Tế: Bắc Hàn Gia Tăng Khiêu Khích Trong Năm 2011

SEOUL  -      Hôm Thứ Sáu, trùng ngày kỉ niệm 19 năm lãnh tụ Kim Jong-il đuợc suy tôn là tư lệnh quân đội , 2 binh sĩ Bắc Hàn khoe khoang vụ pháo kích đảo Yeonpyeong hôm 23-11.
Một anh xưng tên Kim Moon-chol nói "Sau khi thấy đạn pháo của kẻ thù bắn tới hải phận thiêng liêng của chúng ta, mắt chúng tôi rực lửa - khi có lệnh khai hoả, chúng tôi êbắn trả những loạt đạn không thương tiếc".
Anh kia bày tỏ lòng trung thành với lãnh tụ Kim. Qua màn ảnh truyền hình, có thể thấy khán giả, gồm hấu hết là bộ đội, vỗ tay tán thưởng vang dội.
Nam Hàn nói hôm ấy họ bắn tập như thông lệ, không khiêu khích. Gần đây, Nam Hàn tổ chức hàng loạt bắn tập và đang dự định các đợt thực tập mới, bắt đầu từ hôm thứ Hai, nhưng không tại đảo Yeonpyeong, theo loan báo của Bộ quốc phòng.


Trong 1 phúc trình công bố hôm chủ nhật, Viện chiến luợc an ninh tại Seoul cảnh báo Bắc Hàn có thể xâm lăng đảo Yeonpyeong và các hải đảo khác tại Hoàng Hải trong năm tới - thông tấn Yonhap cho hay nhận định về thái độ hiếu chiến của Bắc Hàn của Viện có liên quan với kế hoạch chuyển giao quyền lãnh đạo cho thế hệ thứ 3 của họ Kim.
Tuy tình hình đang căng thẳng, phân tích gia Paik Hak-soon của Viện nghiên cứu tư Sejong tiên đoán Pyongyang không khiêu khích trước cuộc gặp gỡ của chủ tịch Hồ Cẩm Đào và TT Obama, đã định vào ngày 19-1. Ngoài ra, bộ trưởng quốc phòng của Nam Hàn và Trung Quốc sẽ họp vào Tháng 2 để thảo luận các vấn đề an ninh. Mặt khác, Bộ quốc phòng Nam Hàn đã quyết định không gọi Bắc Hàn là "kẻ thù chính" trong bạch thư sắp công bố trong mấy tuần lễ tới - 1 viên chức tiết lộ : sẽ dùng chữ khác, tuy không mô tả rõ Bắc Hàn là kẻ thù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.