Hôm nay,  

Tòa Thụy Sĩ Khui Bí Mật Cia: Xử 3 Trùm Buôn Nguyên Tử

25/12/201000:00:00(Xem: 4498)

Tòa Thụy Sĩ Khui Bí mật CIA: Xử 3 Trùm Buôn Nguyên Tử

GENEVA   -     Quan toà Thụy Sĩ loan báo 3 người trong nhóm buôn lậu kỹ thuật nguyên tử nổi tiếng sẽ bị truy tố về tội buôn lậu - quyết định này khơi lại vụ án mà Hoa Kỳ muốn dìm vì có thể phô bày 1 số bí mật của CIA.
Sau hơn 2 năm điều tra, thẩm phán Andrea Mueller tiết lộ hôm Thứ Tư với NBC : ông sẽ yêu cầu bộ trưởng tư pháp truy tố về tội hình kỹ sư Friedrich Tinner và 2 con trai (cùng là công dân Thụy Sĩ) là phe môi giới trong hệ thống buôn lậu kỹ thuật nguyên tử của khoa học gia A.Q. Khan của Pakistan. Tinner là chủ 1 công ty kỹ thuật cao đã chế tạo và bán máy ly tâm tinh chế uranium cho kế hoạch nguyên tử của Libya.
Thẩm phán Mueller tổ chức họp báo tại Bern để công bố kết quả điều tra hôm Thứ Tư, khẳng định rằng 3 nghi can nêu trên là thành viên của nhóm buôn lậu kỹ thuật nguyên tử lớn chưa từng thấy. Các viên chức Hoa Kỳ tại Bern không bình luận.


Luật sư đại diện của cha con Tinner cũng không trả lời các yêu cầu bình luận.
Các phóng viên điều tra kết luận rằng các kỹ thuật và bí mật nguyên tử mà hệ thống của khoa học gia Khan phân phối là lớn hơn nhiều các thông tin trước đây, gồm các bộ phận máy móc trong chương trình nguyên tử tại Bắc Hàn.
Từ nhiều thập niên, khoa học gia Khan đã can dự các hoạt động thiết kế bom nguyên tử cung cấp cho cả Iran, Libya và Bắc Hàn.
Ông Khan nhận hết các vai trò, cho tới nay vẫn không bị truy tố và đuợc coi như anh hùng vì có công giúp Pakistan trở thành cường quốc nguyên tử.
Cha con Tinner hợp tác với ông Khan, đồng thời là mật báo viên của CIA từ năm 2003, đuợc trả công hàng triệu MK vì có công khám phá hệ thống buôn lậu.
CIA coi chuyện này như 1 trong những thành công lớn của thời hiện đại. Chính phủ của TT Bush Lớn cảnh báo về nguy cơ cha con Tinner bị truy tố, đã áp lực thành công với chính quyền Thụy Sĩ để gác bỏ hồ sơ trong 4 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.