Hôm nay,  

Iraq: Có Chính Phủ Mới, Sau 9 Tháng Bầu Cử

22/12/201000:00:00(Xem: 2164)

Iraq: Có Chính Phủ Mới, Sau 9 Tháng Bầu Cử ; 9 Tháng Sau Bầu Cử, Gồm Hơn 40 Thành Viên Nội Các

BAGHDAD   -     Hôm Thứ Ba, chính phủ mới của Iraq đã tuyên thệ nhậm chức 9 tháng sau tổng tuyển cử, cho phép phe Shites tiếp tục nắm quyền lãnh đạo đất nước.
Nội các mới dưới quyền điều khiển của Thủ Tướng tại chức al-Maliki là 1 liên minh mong manh, với bất đồng nội bộ ngăn trở ông al-Maliki trong việc đề cử 1 số trong hơn 40 thành viên chính phủ.
Đối diện chính phủ mới vào lúc này là các thách thức rộng lớn và tốn kém gồm nhu cầu tái thiết sau 7 năm tàn phá của chiến tranh trong lúc bất đồng giáo phái thỉnh thoảng bùng nổ thành bạo động. 1 ưu tiên cấp bách của chính quyền Baghdad là trách nhiệm an ninh trong khi lực lượng Hoa Kỳ từ từ rút về.
Các nhà lập pháp đã chấp nhận 30 thành viên nội các - số còn lại trong 42 viên chức sẽ thay thế các quyền bộ trưởng sau, vì đang còn tranh luận giữa các phe nhóm trong liên hiệp.
Trước cuộc biểu quyết chuẩn thuận của QH, Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố "Sứ mạng khó khăn nhất trên thế giới này là thành lập 1 chính quyền đoàn kết toàn dân tại 1 xứ sở đa dạng về chủng tộc, giáo phái và chính kiến". Ông hưá hẹn đánh khủng bố, giải tỏa các bất đồng giáo phái và chấn chỉnh quan hệ với các lân bang.


TT Obama mô tả sự thành hình nội các mới của Iraq là "giờ phút ý nghĩa" trong lịch sử Iraq và là 1 bước tiến tới quan trọng.
Trước cuộc biểu quyết của QH, cựu Thủ Tướng Allawi loan báo khối 91 dân biểu của đảng ông sẵn sàng hậu thuẫn và hợp tác. Ông Allawi đuợc cử điều khiển 1 cơ chế mới giám sát các vấn đề có liên quan với chính sách đối ngoại và an ninh. Trong thời gian qua, nhóm Iraqiya cương quyết đòi cho ông Allawi tổ chức nội các.  Ông Allawi chỉ mới nhân nhượng sau khi đuợc cam kết rằng người của phe Sunni không bị gạt ra ngoài nội các.
Phe Sadrist chiếm 40 trong 325 ghế dân biểu cũng đồng ý hậu thuẫn do sự điều giải của Iran.  Diễn biến này là ngạc nhiên bởi 2 phe là đối thủ từ năm 2008, khi Thủ Tướng al-Maliki mở chiến dịch đánh dẹp du kích Sadrist ở khu đông Baghdad và tại thành phố Basra thuộc miền nam.
Thủ Tướng al-Maliki hiện kiêm nhiệm các Bộ quốc phòng, nội vụ và an ninh - lãnh đạo của các Bộ này sẽ đuợc thương lượng sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.