Hôm nay,  

2 Vụ Bom Tự Sát Ở Moscow, 38 Người Chết

30/03/201000:00:00(Xem: 2392)

2 Vụ Bom Tự Sát ở Moscow, 38 Người Chết

MOSCOW  -      2 nữ quyết tử nổ bom tấn công thí mạng tại các bến xe điện ngầm của thủ đô Nga  đang lúc đông người giữa giờ cao điểm lưu thông, gây thiệt mạng ít nhất 37 người và 65 người bị thương.
Nhà câm quyền quy trách nhiệm loạn quân vùng Caucasus. 6 năm trước, cũng quân ly khai Hồi Giáo Caucasus đánh bom đường xe điện ngầm tại Moscow, gây quan ngại bùng nổ chiến tranh tại thủ đô trong lúc loạn quân Hồi Giáo báo động sẽ củng cố quyết tâm tranh đấu.
Trong năm qua, lọan quân Chechnya nhận trách nhiệm vụ nổ bom trên xe điện chạy giữa Moscow và St Petersburg và trong tháng qua, thủ lãnh nổi dậy Doku Umarov báo động chiến tranh sẽ mở rộng đến các thành phố của Nga.
Phóng viên cho hay vụ nổ bom người đầu tiên đuợc ghi nhận trước 8 giờ sáng tại ga Lubyanka, bên duới toà nhà đặt trụ sở của cơ quan an ninh liên bang (FSS - hậu thân của KGB) - khoảng 45 phút sau, vụ nổ thứ hai nhắm đánh ga Park Kultury, không xa công viên Gorky.


Thủ Tướng Putin, người đã xây dựng thế lực chính trị bằng cuộc chiến tiễu trừ du kích Chechnya 1 thập niên trước, khẳng định "Quân khủng bố sẽ bị tiêu diệt". Ở 2 nhà ga, hành khách chạy túa ra, gào khóc và dùng điện thọai di động kêu cứu - người bị thương đuợc xe cấp cứu và trực thăng chở đi.
Hệ thống xe điện của thủ đô Nga chuyên chở hàng ngày ước luợng 7 triệu người. Trận tấn công khủng bố gần đây nhất tại Moscow là Tháng 8-2004, khi 1 nữ quyết tử kích hoả bom mang trong người, giết 10 nhân mạng - thủ phạm bị quy trách nhiệm là loạn quân Hồi Giáo Chechnya.
 Trong 1 cuộc họp với TT Medvedev đuợc phát sóng qua đài truyền hình, giám đốc FSS Alexander Bortnikov báo cáo các mảnh xác của bom người chỉ danh người Caucasus - ông này không loan báo chi tiết. TT Medvedev tuyên bố "Chúng ta sẽ đánh khủng bố không nhân nhượng, cho đến cùng". Ông Medvedev cũng như ông Putin (đang kinh lý vùng Siberia) không loan báo các biện pháp đặc biệt, cũng không rõ chiến luợc đối phó của chính quyền liên bang. Tại nước Mỹ, hệ thống xe điện New York đã tăng cường các biện pháp an ninh dự phòng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.