Hôm nay,  

Afghan: Lhq Ủng Hộ Việc Đàm Phán Với Các Nhóm Taliban

24/03/201000:00:00(Xem: 1985)

Afghan: LHQ Ủng Hộ Việc Đàm Phán Với Các Nhóm Taliban

KABUL  -      Vị đại diện mới của LHQ tại thủ đô Afghanistan loan báo hậu thuẫn các cuộc thương lượng nhậy cảm và gây tranh luận mà TT Karzai đã bắt đầu với các sứ quân có liên lạc với Taleban.
Hôm Thứ Hai, nhà lãnh đạo Kabul đã nói chuyện với 1 số đại diện của nhóm Hizb-e-Islami, là phe vũ trang lớn hạng nhì trong nước có liên lạc với lực lượng nổi dậy Taleban.
Thủ lãnh của nhóm này là Gulbuddin Hekmatyar có tên trong danh sách khủng bố của Hoa Kỳ.


Trưởng phái bộ LHQ mới, là nhà ngoại giao Thụy Điển Staffan de Mistura, tuyên bố với phóng viên hôm Thứ Ba tại Kabul "Các tiếp xúc của ông Karzai là hữu ích và nên đuợc hậu thuẫn". Ông De Mistura bắt đầu nhận việc tuần này, thay thế ông Kay Eide đã nghỉ việc.  Trong các cuộc phỏng vấn mới đây, lần đầu tiên ông Eide xác nhận có tiếp xúc từ gần 1 năm giữa nhà lãnh đạo Afghanistan và các thủ lãnh Taleban, như nhân vật số 2 là Mullah Abdul Baradar. Ông De Mistura cho biết ông không có ý định dự phần trực tiếp hay gián tiếp, và khẳng định "Hoà giải là rất cần, LHQ có thể giúp, nhưng người Afghanistan phải chủ động".
Trong nỗ lực hoà giải, TT Hamid Karzai định triệu tập "đại hội bô lão" vào cuối Tháng Tư hay đầu Tháng 5 - bao nhiêu nhóm sẽ gửi đại biểu đến dự là chưa rõ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.