Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

04/03/201000:00:00(Xem: 2654)

Tin Ngắn Thế Giới

Air India Cắt Giảm Để Vay Tiền

Hãng hàng không quốc doanh Ấn Độ Air India dự tính cắt giảm 15% lương của toàn bộ 31,000 nhân viên trong kế hoạch co cụm để xin tiền cứu nguy từ chính phủ. Chính phủ Ấn hồi tháng trước đã chấp thuận bơm 173 triệu đô để cứu Air India, nhưng ủy ban Hàng Không đặt điều kiện là công ty phải có kế hoạch giảm chi trước khi nhận tiền giúp. Tiền này là một phần trong gói 1.1 tỉ đô la do chính phủ Ấn bơm vào trong 3 năm để giúp công ty hàng không này. Một điều kiện khác đặt ra là hãng phải giảm 30% lượng phi cơ đang bay để sẽ chỉ còn 105 chiếc vaò tháng 3-2011 nhằm hy vọng có lợi tức trở lại.

+++++

Adidas Giảm Lợi Tức 62%

Công ty Đức Adidas chuyên về sản phẩm thể thao loan báo lợi tức trong năm 2009 đã bị giảm 62% để chỉ còn 245 triệu euros (334 triệu dollars). Khi tính theo tam cá nguyệt, lợi  tức trong quý 4 cuả Adidas đã giảm 64% để còn 19 triệu euros (26 triệu dollars), trong khi thương vụ của quý giảm 5% để còn 2.46 tỉ euros. Tuy nhiên, Adidas hy vọng lợit ức năm nay sẽ hồi phục và tăng cao là nhờ Giaả Túc Cầu thế Giới sẽ đấu trong ba tháng tới ở Nam Phi.

+++++

Mekong Rút Thấp Kỷ Lục

BANGKOK – Khô hạn trầm trọng đã làm mực Sông Mekong giảm tới mức thấp nhất trong gần 20 năm, làm ngưng giao thông một số tàu hàng và các taù du lịch trên dòng sông hiện nuôi sống 65 triệu người tại 6 quốc gia, theo một bản phúc trình sơ thảo viết.


Mực sông giảm phần lớn gây ra mùa mưa kết thúc sớm trong năm 2009, chứ không phải vì các đập nước xây ở thượng lưu dòngs ông ở Trung Quốc, teho bản phúc trình của ủy hội Mekong River Commission.
Các viên chức cao cấp Cam Bốt, Lào, Thái Lan và Việt Nam hôm Thứ Tư đã họp ở Luang Prabang, Lào để bàn về dòng sông. Trung Quốc và Miến Điện, 2 nước có phần lãnh thổ trên dòng sông, không phaả là nước thàn viên của ủy hội.

+++++

Ra Tù, Lại Vào Taliban

LASHKAR GAH, Afghanistan — Một người được trả tự do từ trại tù Guantanamo hơn 2 năm trước, bây giờ là một tư lệnh cao cấp, chỉ huy cuộc kháng chiến của Taliban chống lại quân quốc tế ở phía nam Afghanistan, theo lời 2 sĩ quan tình báo cao cấp Afghanistan nói.
Abdul Qayyum cũng được xem là người sẽ lên ngôi Phó Tướng trong hàng ngũ Taliban tại Afghanistan, theo cuộc phỏng vấn thưc5 hiện bởi thông tấn AP.
Tình hình Abdul Qayyum  chỉ huy Taliban sẽ gây khó khăn cho TT Obama trong việc giữ lời hứa đóng cưả trại giam Guantanamo  bằng cách trả một số tù nơi đây về nước bản quán hay là nước khác.
Ước tính có 20% tù nhân được trả tự do từ trại Guantanamo Bay đã tham chiến trở laị trong hàng ngũ Taliban.
Tình báo Afghanistan nói là Qayyum  được Taliban trao quyền chỉ huy quân sự ở phía nam từ 14 tháng trước, sau khi được thả ra khỏi nhà tù Afghanistan, nơi được chuyển về từ trại tù Guantanamo. Có tin Qayyum chỉ huy cuộc chiến từ nơi ẩn nấp ở Qyetta, bên kia biên giới Pakistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.