Hôm nay,  

Pakistan: Vây Bắt Tổng Tư Lệnh Taleban Mullah Abdul

17/02/201000:00:00(Xem: 4371)

Pakistan: Vây Bắt Tổng Tư Lệnh Taleban Mullah Abdul

MARJAH  -     Trong ngày thứ tư của chiến dịch Together, liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu tiến đánh căn cứ quan trọng của Taleban tại miền nam Afghanistan bị đối phương hãm bước tiến bằng các hoạt động bắn sẻ, phục kích và mìn bẫy.
Nhưng liên quân phấn khởi hay tin thủ lãnh của Taleban Pakistan đã bị bắt tại Karachi.
2 nhân vật của Taleban đã xác nhận với thông tấn Bloomberg rằng thủ lãnh Mullah Abdul Ghani Baradar bị bắt là công lao của 1 đơn vị tình báo phối hợp giữa Hoa Kỳ và Pakistan, như viên chức Hoa Kỳ ẩn danh tiết lộ với 5, 6 hệ thống truyền thông.
Baradar bị bắt có thể là tổn thất lớn nhất của hàng ngũ Taleban sau 8 năm nổi dậy, tai hại hơn các thiệt hại trên chiến trường.
Tại căn cứ địa Marjah, dường như du kích Taleban đã lén trở lại các công sự đã bị càn quét để bắn liên quân từ phiá sau. Hôm Thứ Tư, TQLC chỉ có thể tiến 500 yard vì chiến thuật tương tự của địch.
Phóng viên báo cáo: binh sĩ của liên quân gặp sức kháng cự mạnh mẽ nhất tại cửa hàng tạp hoá lớn nhất ở trung tâm thị trấn và khu dân cư dày đặc mà TQLC gọi bằng tên "Pork Chop."  Trong khi đa số Taleban dùng chiến thuật gài bẫy nổ và bắn rồi chạy, các tay súng tại khu chợ Marjah chống cự bằng súng phóng lựu và đại liên trong các trận công kích phối hợp kéo dài 5, 6 giờ.
Báo The Wall Street cho hay ít nhất 1 tay súng dùng bộ phận hãm thanh để vị trí của y khó bị khám phá.
Đại uý Ryan Sparks, 1 đại đội trưởng, nhận xét : không rõ chúng định rút, bám trụ hay muốn thách thức.


Chiến dịch tiến đánh căn cứ địa Marjah huy động 15,000 binh sĩ của liên quân là cuộc hành quân lớn nhất kể từ ngày TT Obama loan báo quyết định tăng quân số bình định, cũng là cấp thiết với chiến lược bình định của Tướng Stanley McChrystal nhằm giúp chính quyền Kabul mở rộng tầm kiểm soát ở miền nam.
Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, Tướng McChrystal tuyên bố với phóng viên "Chiến cuộc Afghanistan không chỉ là vấn đề thuần quân sự, mà là thu phục lòng tin của dân chúng".
NATO loan báo hôm Thứ Ba : thêm 3 thường dân thiệt mạng - 2 hôm trước, hoả tiễn của Hoa Kỳ rơi vào nhà dân ở ngoại ô Marjah, gây thiệt mạng 12 người, gồm phân nửa là trẻ em.
TT Karzai đã ra lệnh điều tra. Giải thích ban đầu là hoả tiễn bắn sai mục tiêu, và sau đuợc thông báo là binh sĩ Hoa Kỳ phản pháo sau khi bị bắn từ nhà dân, khi Taleban dùng thường dân làm lá chắn.
Tại tiền tuyến, TQLC quy trách tốc độ tiến quân chậm là vì "các quy định nghiêm ngặt về đối chiến để hạn chế tổn thất của thường dân, chỉ cho phép nổ súng với đối tượng có hành vi thù địch. 1 binh sĩ Hoa Kỳ tâm sự với nhà báo "Tôi biết lý do phiá sau, nhưng đánh như thế này là rất khó, khi địch dùng quy định ấy để chống lại chúng tôi. Các viên chỉ huy mặt trận của Hoa Kỳ và Anh đã tăng gấp đôi nỗ lực chinh phục nhân tâm - họ đã cho dựng tháp phát thanh tại 2 địa điểm ngoại ô để phổ biến các thông điệp của chiến dịch bình định, báo trước cho cư dân biết: khi chính quyền thiết lập các định chế, họ sẽ nhận thấy 1 bộ máy công quyền có trách nhiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.