Hôm nay,  

Nato: Cấp 140 Triệu Để Mời Gọi Lính Taliban Về Chiêu Hồi

05/02/201000:00:00(Xem: 2546)

NATO: Cấp 140 Triệu Để Mời Gọi Lính TAliban Về Chiêu Hồi

ISTANBUL  -      Nhà lãnh đạo của NATO xác nhận tổ chức không định mua chuộc du kích Taleban, loại trừ các quan ngại về kế sách chấm dứt cuộc xung đột tại Afghanistan.
Trong thời gian qua, liên minh Bắc Đại Tây Dương khẳng định tán đồng chủ trương đưa phong trào nổi dậy trở về hợp tác với chính quyền Kabul, và mới đây TT Karzai đã nhắc lại nỗ lực vận động Taleban quy chánh để tái hoà nhập.
Hôm Thứ Tư, nhà lãnh đạo Kabul đến vương quốc Saudi Arabia với hi vọng được giúp thuyết phục đối phương chấp nhận thương thảo để kết thúc nội chiến. Saudi Arabia có liên lạc độc đáo với phong trào Taleban bởi đã công nhận chế độ Taleban tại Kabul trước ngày bị lật đổ cuối năm 2001.


Trước 2 ngày hội họp các bộ trưởng quốc phòng của NATO, ông TTK Fogh Rasmussen loan báo qua liên mạng thông tin: NATO có thể cấp 140 triệu MK để giúp đỡ cựu Taleban chọn không theo loạn quân nữa. Ông Rasmussen nhấn mạnh "Hiện có các nghi vấn rằng phải chăng chúng ta mua chuộc họ.  Tôi biết tại sao điều này là nhậy cảm với nhiều người". Ông khẳng định: nhiều đội viên Taleban chiến đấu không vì chống lại chính quyền và liên quân vì khác chính kiến hay tín ngưỡng. Theo ông Rasmussen, họ cầm súng vì tiền lương nhỏ nhoi nhưng cần cho cuộc sống, hay vì có sự bất bình nào đó.
Tại hội nghị bộ trưởng quốc phòng của NATO, bộ trưởng Robert Gates định nhắc lại với các đồng minh yêu cầu tăng thêm nhân số huấn luyện viên tại Afghanistan. Trong thời gian qua, NATO hưá hẹn đưa thêm sang Afghanistan 9000 chiến binh, ngoài 30,000 quân tăng viện theo quyết định của TT Obama.
Các viên chức Hoa Kỳ ước lượng nhu cầu huấn luyện quân đội và cảnh sát tại Afghanistan còn thiếu 1500 huấn luyện viên và 2500 người kèm cặp.
Bộ trưởng Gates cũng định khuyến cáo NATO tái cấu trúc ngân sách để bảo đảm các ưu tiên đuợc tài trợ, cùng với các tiết kiệm có thể trước muà chiến đấu sắp bắt đầu tại Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.