Hôm nay,  

Giáo Sĩ Awlaki: Không Xúi, Dù Ủng Hộ Nổ Bom Phi Cơ Mỹ

05/02/201000:00:00(Xem: 2555)

Giáo Sĩ Awlaki: Không Xúi, Dù ủng hộ Nổ Bom Phi Cơ Mỹ

SAN'A  -       Giáo sĩ Anwar al-Awlaki, là công dân Hoa Kỳ do sinh quán, bị tình nghi có liên lạc với khủng bố quốc tế, lên tiếng qua dài truyền hình al-Jazeera xác nhận nghi can khủng bố Abdulmutallah là học trò của ông, và ông không gợi ý đánh bom trên phi cơ Northwest đang bay từ Amsterdam đến Detroit hôm Giáng sinh.
Chi nhánh Yemen của hệ thống khủng bố quốc tế đã nhận trách nhiệm trong âm mưu bất thành kể trên.
Giáo sĩ al-Awlaki cũng đuợc biết về các liên lạc với tay súng tàn sát 13 người tại Fort Hood hồi đầu Tháng 11. Theo các viên chức Yemen, al-Awlaki có gặp nghi can khủng bố Niegria tại Yemen.


Phóng viên của Yemen đã phổ biến cuộc phỏng vấn al-Awlaki qua làn sóng của đài truyền hình al-Jazeera. Nội dung phỏng vấn đã đuợc phát từ hôm Thứ Ba.  Qua website của al-Jazeera, ông al-Awlaki nhận là có giữ liên lạc với Umar Farouk Abdulmutallah nhưng không ra lệnh tấn công cho anh ta. Nhưng, giáo sĩ al-Awlaki tuyên bố ủng hộ ý định tấn công giữa ngày Giáng sinh.  Ông nói "Tôi hậu thuẫn việc làm của Abdulmutallah sau khi thấy những người anh em đồng đạo bị giết từ Palestine đến Iraq, Afghanistan". Vẫn theo lời giáo sĩ thủ cựu, đánh bom phi cơ quân sự hay mục tiêu quân sự thì tốt hơn - ông ta nói thêm "300 hành khách trên phi cơ Hoa Kỳ là không đáng gì so với hàng ngàn người Hồi Giáo đã bị giết".
Là con của đôi vợ chồng Yemen, chào đời tại tiểu bang New Mexico, al-Awlaki từng giảng pháp tại các đền Hồi Giáo của tiểu bang California và miền bắc Virginia trước khi di chuyển trở về nguyên quán Yemen năm 2004. Y đuợc biết đến nhiều trong giới trẻ Hồi Giáo qua các bài giảng tiếng Anh phổ biến trên liên mạng thông tin.
Tay súng Fort Hood chủ động tìm liên lạc với al-Awlaki và nhận đuợc khoảng 20 e-mail trao đổi. Các cơ quan an ninh Yemen ngờ rằng al-Awlaki đang tuyển người cho chi nhánh khủng bố tại Yemen.
Năm nay, Washington dành 70 triệu MK viện trợ quân sự, và chia sẻ tin tình báo, giúp Yemen đánh khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.