Hôm nay,  

Cuối Năm 2010: Afghan Tự Lo An Ninh

29/01/201000:00:00(Xem: 2266)

Cuối Năm 2010: Afghan Tự Lo An Ninh; Hội Nghị Quốc Tế Về Afghan Tại Anh Ra Thông Cao Chung

LONDON  -     Các nhà lãnh đạo thế giới họp tại thủ đô London hôm Thứ Năm đồng ý thời điểm bàn giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng Afghanistan là cuối năm 2010 hay đầu năm 2011.
Thông cáo chung của hội nghị quốc tế về Afghanistan hưá tài trợ chương trình chiêu hồi lọan quân Taleban để họ tái hoà nhập, nhưng không đề ra con số cụ thể.
TT Karzai giải thích: kế hoạch hoà giải sẽ thu phục Taleban để họ ngưng hợp tác với khủng bố quốc tế al-Qaeda và theo đuổi mục tiêu chính trị bằng đường lối ôn hoà.
Hội nghị London được triệu tập để các cường quốc cùng đặt kế hoạch giải kết trong lúc tổn thất của lực lượng đa quốc gia tăng và thiếu hậu thuẫn của dân chúng. 70 quốc gia hoan nghênh lời hưá diệt tham nhũng của TT Karzai và loan báo 1 hội nghị thượng đỉnh trước cuối năm sẽ quyết định kế hoạch viện trợ cụ thể.


Thông cáo chung mô tả hội nghị London là nỗ lực hướng tới ổn định và phát triển Afghanistan.  Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Afghanistan cảnh báo rằng liên quân có thể phải lưu lại nhiều năm.
Ông Karzai tuyên bố với BBC : việc huấn luyện và trang bị các lực lượng vũ trang Afghanistan đòi hỏi từ 5 đến 10 năm, trong khi khả năng tự tài trợ có thể kéo dài 10 đến 15 năm. Các nươc đưa tin sẽ tài trợ chương trình chiêu hồi 500 triệu MK.
Về phiá Hoa Kỳ, ngoại trưởng Hillary Clinton nói sẽ yểm trợ nếu lọan quân Taleban từ bỏ bạo lực, ngưng hợp tác với al-Qaeda để chấp nhận dân chủ.
Khai mạc hội nghị 1 ngày tại 1 lâu đài, Thủ Tướng Gordon Brown xác nhận quốc tế sẽ giúp Afghanistan phát triển quân đội quốc gia 171,600 binh sĩ và lực lượng cảnh sát 134,000 người vào khoảng Tháng 10-2011.
Với Liên Âu, ủy viên đối ngoại Catherine Ashton nhắc nhở TT Karzai thực hiện các cam kết.
Ông Karzai khẳng định sẽ triệu tập đại hội bô lão, cũng như sẽ tiếp xúc với đội viên Taleban bậc thấp mà ông gọi là "những người anh em không theo khủng bố al-Qaeda".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.