Hôm nay,  

Mỹ, Nhật: Làm Mới Liên Minh Quân Sự

14/11/200900:00:00(Xem: 2922)

Mỹ, Nhật: Làm Mới Liên Minh  Quân Sự; Nhật: Rút Tàu Tiếp Tế Aán Độ Dương, Tài Trợ Nhân Đạo Afghan 5 Tỉ

TOKYO  -      Trong buổi họp báo chung với Thủ Tướng Hatoyama, TT Obama cho biết các quyết định về Afghanistan sắp được công bố nay mai.  Ông bác bỏ các phê bình là trì hoãn và không dứt khoát.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ khẳng định "Chính sách phải bảo vệ nước Mỹ chống hệ thống khủng bố quốc tế và cùng lúc làm rõ rằng sẽ không có sự can dự vô hạn định tại Afghanistan".
Mở đầu chương trình Á du tại Tokyo, TT Obama nói Hoa Kỳ và Nhật phải tìm cách nối tiếp và làm mới cuộc liên minh an ninh thích hợp với thế kỷ 21.
Nhà lãnh đạo Nhật cho biết 2 vị đã thỏa thuận dành năm 2010 để cải tiến minh ước gần nửa thế kỷ đã thiết lập các quan hệ giữa 2 cựu thù.
Ông Obama nhấn mạnh "Tôi và Thủ Tướng Hatoyama đuợc bầu với các hưá hẹn thay đổi.  Không có gì để nghi ngờ rằng trong lúc chúng tôi lãnh đạo theo định hướng mới, cuộc liên minh của chúng ta sẽ tồn tại với các nỗ lực làm cho mạnh hơn nữa đề đáp ứng các thách thức của thế kỷ 21".
Giữa lúc TT Obama cân nhắc chiến lược mới tại Afghanistan, Thủ Tuớng Hatoyama loan báo tàu tiếp tế Nhật tại Ấn Độ Dương sẽ ngưng hoạt động cung cấp nhiên liệu cho chiến trường Afghanistan.  Thay vào đó, chính phủ Nhật sẽ viện trợ nhân đạo 5 tỉ MK giúp Afghanistan kiến thiết trường học, phát triển nông nghiệp và củng cố lực lượng cảnh sát.


Trên đường đi Tokyo, khi phản lực cơ Air Force One ghé căn cứ không quân Elmendorf (Alaska) lấy thêm nhiên liệu, TT Obama tuyên bố với cử tọa quân nhân rằng ông chỉ cho tăng quân số tại Afghanistan nếu là sinh tử với quyền lợi Hoa Kỳ và có hậu thuẫn của công chúng.  Ông khẳng định với chiến sĩ "Chúng tôi sẽ đưa ra chiến lược và sứ mạng xứng đáng với anh em.  Anh em sẽ có các quân cụ và yểm trợ cần thiết, gồm cả hậu thuẫn của dư luận trong nuớc". Ông Obama xác nhận 2 chính phủ sẽ thảo luận nhanh chóng để giải quyết các tranh chấp về các căn cứ quân sự tại Okinawa, điều mà Washington tưởng có thể dàn xếp từ 3 năm trước.
Thủ Tướng Hatoyama nói : cần giải quyết nhanh, nếu không tình hình thực tế sẽ phức tạp thêm.  Tuyên bố này gần giống ý của bộ trưởng Robert Gates khi ông này phát biểu trong chuyến đi Tokyo mới đây. Thủ Tướng Hatoyama từng gợi ý dời tất cả căn cứ Hoa Kỳ khỏi Okinawa, trong khi Washington muốn dời đến khu hẻo lánh trên đảo.
Sứ mạng của ông Obama trong chuyến đi này là bảo đảm thế đứng của Hoa Kỳ trong vùng đang thay đổi nhanh chóng với Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ về kinh tế và ngoại giao, để phô bày quyết tâm can dự của Hoa Kỳ. Nhiều nuớc trong vùng nhận thấy khuynh hướng "trở lại" của Hoa Kỳ để làm đối trọng với Bắc Kinh, ngay cả khi Trung Quốc cũng lên tiếng hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục vai trò trong vùng.
Tokyo lọt vào giữa các thay đổi của thực tế và Thủ Tướng Hatoyama lên cầm quyền với xác tín về thế đối tác bình đẳng hơn với Hoa Kỳ, đồng thời gia tăng các hợp tác với Bắc Kinh.
Trong cuộc phỏng vấn trước chuyến đi dành cho hệ thống truyền thông NHK, ông Obama nói rõ "Tôi nghĩ rằng không ai mong đợi các quan hệ Mỹ-Nhật vẫn như 50 năm, 30 năm hay 20 năm trước".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.