Hôm nay,  

Đức, Bà Merkel Được Bầu Làm Thủ Tướng Thêm 4 Năm

29/10/200900:00:00(Xem: 2619)

Đức, Bà Merkel Được Bầu Làm Thủ Tướng Thêm 4 Năm

Ngọc Châu phóng dịch (theo AP và N-TV)
Bá Linh, 28-10-2009:                           
Quốc Hội Đức đã bầu bà Angela Merkel vào chức vụ thủ tướng Đức thêm 4 năm nữa!
Hôm nay, trong cuộc bỏ phiếu kín có 323 trong tổng số 612 thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận cho bà Merkel, 11 phiếu nhiều hơn đa số tuyệt đối cần thiết là 312; 285 thượng nghị sĩ (TNS) bỏ phiếu chống trong đó có TNS của liên minh cầm quyền Đen+Vàng (CDU/CSU+FDP). Bốn thượng nghị sĩ bỏ phiếu trắng.
Bà Merkel nhận chức sau khi kết quả được công bố và lên tiếng cám ơn quốc hội đã tín nhiệm. Vào buổi trưa thì bà Merkel nhận được chứng thư uỷ nhiệm từ Tổng Thống Đức, Horst Koehler và sau đó tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội.
Theo tin của khối dân biểu cho biết thì tất cả 322 thượng nghị sĩ của liên minh Đen+Vàng đều hiện diện trong cuộc bỏ phiếu hôm nay nên từ đó có thể suy nghiệm ra được rằng ngay trong liên minh đã có ít nhất 9 TNS không bỏ phiếu ủng hộ Merkel. Những người bất đồng trong liên minh cầm quyền luôn luôn có trong quá khứ mỗi lần bầu vị thủ tướng. Năm 2005 chỉ có 397 TNS của liên minh lới CDU/CSU+SPD trong tổng số 612 bỏ phiếu bầu bà Merkel làm thủ tướng, một kết quả cao thứ nhì trong các cuộc bầu thủ tướng Đức kể từ năm 1949! Vị chi vào năm 2005 có tối thiểu 51 Thượng Nghị Sĩ  đã "bỏ phiếu chống người lãnh đạo quốc gia"!


Tất cả chủ tịch khối dân biểu của những đảng phái tham chính tại quốc hội đều chúc mừng bà tân thủ tướng Merkel sau khi kết quả được công bố. Tổng thống Đức, Horst Koehler đã trao chứng thư ủy nhiệm cho bà Merkel vào lúc 12 giờ trưa cùng ngày. Sau đó, lúc 13 giờ thì làm lễ tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội và cuối cùng là nghi lễ nhậm chức của 15 tân bộ trưởng trong nội các Merkel. Buổi họp đầu tiên của quốc hội Đức xảy ra ngay buổi chiều cùng ngày.
Sau đó bà Merkel làm một chuyến công du ngắn, sang Paris để hội kiến với Tổng Thống Pháp, Nicolas Sarkozy.
Trước đó, hôm thứ hai, 26-10-2009, liên minh CDU+CSU và FDP đã ký thoả ước liên minh dày 124 trang với tít "PHÁT TRIỂN, GIÁO DỤC, ĐOÀN KẾT" và cũng xin nói thêm, hôm qua, tổng thống Đức đã chính thức trao chứng thư thôi việc cho các bộ trưởng của liên minh cầm quyền lớn CDU/CSU+SPD nhiệm kỳ 2005-2009.
Bà Merkel sẽ giải thích "tít" nêu trên trong bản tuyên bố của chính phủ vào ngày 10 tháng 11-2009 sắp tới trước quốc hội.
N-TV còn nói thêm một chút đến sự thăng tiến nhanh chóng về sự nghiệp chính trị của bà Thủ Tướng Merkel như sau:
Bà Merkel năm nay 55 tuổi. Kể từ 2005 bà ta là nữ thủ tướng đầu tiên của Đức. Trong nhiệm kỳ đầu tiên Merkel cùng với đảng SPD lãnh đạo Đức. Kể từ năm 2000 là chủ tịch đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo (CDU). Sau khi cộng sản Đông Đức sụp đổ thì bà Merkel trở thành bộ trưởng phụ nữ và thanh niên dưới chính quyền Helmut Kohl, tiếp đến là bộ trưởng môi sinh. Sau đó Merkel trở thành nữ tổng bí thư đảng CDU.
Riêng đảng FDP, thời gian 11 năm đóng vai trò đối lập của FDP đã qua. Đảng trưởng Guido Westerwelle, 47 tuổi trở thành ngoại trưởng kiêm phó thủ tướng Đức. Và tại quốc hội Đức, đảng FDP nắm giữ 5 bộ (ghi chú thêm của người dịch: trong đó có bộ y tế do người Đức gốc Việt, Dr. Philipp Roesler làm bộ trưởng!), CDU sáu kể cả phủ thủ tướng và CSU ba bộ!
* NC_Munich, 28-10-2009

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.