Hôm nay,  

Báo Động: Biển Bắc Cực Sẽ Bị Acid Hóa Vào Cuối Thế Kỷ Này

11/10/200900:00:00(Xem: 2621)

Báo Động: Biển Bắc Cực Sẽ Bị Acid Hóa Vào Cuối Thế Kỷ Này

Theo sưu khảo của những nhà hải dương học, mỗi ngày Biển Bắc Cực phải chịu 6 triệu tấn than từ khí carbon-dioxide do cuộc sống kỹ nghệ của con người thải ra. Nước biển hút khí này và khí này bị nước biển phân hoá theo phản ứng hoá học thành carbonic acid, gây đại hoạ cho môi sinh, làm  hải sản tiêu tan, cái nào còn lại  nếu lấy được làm thức ăn lấy từ biển thì vô cùng nguy hại cho sức khoẻ con ngưòi và loài vật.
Cuộc khảo cứu thực hiện quần đảo Svalbard trên biến Bắc Cực trong vòng 10 năm. Nước biển bị acid hoá làm tan vỏ sò hến và giết rất nhiều hải sản. Theo đà này cuối thề kỷ 21 nước Biển Bắc Hải sẽ thành chất acid.


Giáo sư  Jean-Pierre Gattuso của Viện Khảo Cứu Khoa Học Quốc gia của Pháp bày tỏ nỗi lo sâu xa trong cuộc hội thảo của các nhà hải dương học. Vỏ sò hến trong vùng khảo cứu đã bị nước biển ăn mòn, con chết cũng như con sống. Hiện tượng nguy hại này sẽ tác hại toàn bộ hệ sinh thái của Biển Bắc Hải và Đại Tây Dương. Hiện thời biển càng gần Bắc cực độ acid càng đậm đăc và đang loang ra xuống vùng dưới.
Ong cho biết nước càng lạnh thì hút khí carbon dioxide càng nhiều, nên nước biển vùng ôn đới càng bị acid hoá nhiều hơn vùng nhiệt đới. Gần 1 phần 4 khí  này do các cơ xưởng và xe hơi thải ra, nước biển hút vào. 
Sưu khảo cho biết theo đà này 10% biển Bắc Cực sẽ thành acid vào năm 2018; 50% vào năm 2050; và 100%  vào năm 2100.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.