Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Thêm Lính Để Cứu Afghanistan

22/09/200900:00:00(Xem: 2430)
Tướng Mỹ: Thêm Lính Để Cứu Afghanistan
Dự kiến: Bạch Ốc Sẽ Không Thêm Lính, Chỉ Tăng Phi Cơ Robot
WASHINGTON  -      Tình hình an ninh tại Afghanistan ngày càng xấu, không tăng quân thì sứ mạng của Hoa Kỳ có thể thất bại, theo phúc trình kín của Tướng Stanley McChystal, tư lệnh lực luợng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan. Trong 5 trang tóm tắt phúc trình 66 trang, Tướng McChrystal  viết "Các tài nguyên không thắng cuộc chiến này, nhưng thiếu tài nguyên có thể thua". Phúc trình của Tướng McChrystal gửi về bộ trưởng QP Robert Gates đang đuợc TT Obama xem xét.
Báo The Washington Post đưa tin đầu tiên về các chi tiết trong phúc trình McChrystal - vị tổng tư lệnh chiến trường viết "Tuy các nỗ lực và hi sinh đã đem lại tiến triển, nhiều chỉ dấu cho thấy tình thế chung đang suy sụp".
Trong lúc xác quyết là cần tăng quân số, Tướng McChrystal cũng báo cáo nhu cầu điều chỉnh chiến luợc, và cho biết cần thực hiện các phối hợp với lực lượng bản xứ, cũng như tổ chức hiệu quả hơn các nỗ lực chung với NATO.
Ông nhấn mạnh : chúng ta có thể thua về chiến luợc trong khi tìm kiếm thắng lợi chiến thuật, gây ra các tổn thất với thường dân và thiệt hại không cần thiết.

Ông viết "Quân nổi dậy không thể đánh bại quân đội Hoa Kỳ, nhưng chúng ta có thể tự gây ra thất bại". Tướng McChrystal quả quyết rằng nếu Hoa Kỳ và đồng minh không thể đảo ngược tình thế trong 1 năm, thì viêc đánh bại loạn quân không còn là khả thi. Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài đang chờ 1 phúc trình khác, chi tiết hơn, về số quân tăng viện cần thiết - hôm Thứ Sáu và Thứ Bẩy, báo chí đưa tin Tướng McChrystal đã làm xong phúc trình ấy, nhưng còn giữ lại vì tính chất nhậy cảm chính trị - phát ngôn viên của Bộ quốc phòng loan báo rằng chính phủ Kabul sẽ không có ý kiến thứ nhì về tăng quân số bình định, nhưng cho biết nhu cầu lớn hơn là bên kia biên giới Pakistan, ám chỉ lực lượng Taleban và al-Qaeda trong vùng tây bắc lân bang Pakistan.
Tại 2 viện lập pháp Hoa Kỳ, phe CH yêu cầu tăng quân số để đảo ngược tình thế, trong khi đảng DC tìm cách kềm hãm - trong các cuộc phỏng vấn phát hình hôm chủ nhật, TT Obama xác nhận sẽ không để chính trị chi phối quyết định của ông.
Ông cũng không nhận rằng bản thân ông và các phụ tá đã yêu cầu Tướng McChrystal tạm ngưng yêu cầu tăng thêm quân và phương tiện.
Tuy nhiên, TT Obama chưa đề ra thời biểu để quyết định đưa thêm quân sang Afghanistan hay không. Tuần qua, tham mưu trưởng liên quân, đề đốc Mike Mullen, báo cáo QH rằng ông dự đoán Tướng McChrystal sẽ yêu cầu tăng quân và tài nguyên, trong tương lai rất gần.
Các viên chức quân sự nói : Theo hệ thống quân giai, yêu cầu của Tướng McChrystal sẽ trình lên Tướng Petraeus trước, trong vài tuần.
Tuy nhiên, bản tin AP nói là theo tin riêng dự kiến Bạch Ốc sẽ không đưa thêm lính Mỹ sang Afghanistan nhưng sẽ đưa thêm các phi cơ robot để tấn công phi đạn vào các mật khu Taliban.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.