Hôm nay,  

Afghan: Xét Lại Quy Chế Cho 600 Tù Nhân Ở Căn Cứ Bagram

14/09/200900:00:00(Xem: 1961)

Afghan: Xét Lại Quy Chế Cho 600 Tù Nhân Ở Căn Cứ Bagram

KANDAHAR  -     Tất cả số tù bị giam tại căn cứ Bagram sẽ đuợc cấp viên chức quân sự như là đại diện, và cơ hội ra trước ủy ban tái xét để yêu cầu xem lại quy chế tạm giam.
Viên chức Ngũ Giác Đài ẩn danh cho biết hôm chủ nhật, và nói với sáng kiến này, tù nhân có thể gọi nhân chứng và trưng bằng chứng để tự biện hộ.
Hiện có khoảng 600 người bị giam tại căn cứ Bagram, gồm 1 số người đã mất tự do 6 năm.
Lệnh về việc thành lập các ủy ban tái xét đã đuợc thứ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ ký hồi Tháng Bẩy. 1 số quân nhân đã đuợc giao trách nhiệm trong tiến trình này. Viên chức ẩn danh không cho biết tiến trình tái xét đã bắt đầu chưa.


Các hướng dẫn về tái xét phát sinh khi chính phủ Obama xem xét các chính sách thời Bush và xác định cần thay đổi những gì.  Các đề nghị đã đuợc gửi qua QH để duyệt trong hạn 60 ngày, theo tin của các báo The Washington Post và The New York Times. Viên chức nói tiến trình áp dụng với tù Bagram sẽ giống tù Iraq nhiều hơn tù Guantanamo.
Các nhà vận động nhân quyền đòi tù Bagram đuợc có những quyền tương tự tù Guantanamo, nhưng thẩm quyền quân sự Hoa Kỳ nói là phải khác, bởi tù Bagram bị bắt trên chiến trường.
Tại trường đại học City của New York, giáo sư luật Ramzi Kassem, cũng là luật sư đại diện của 1 tù nhân Bagram nói : chương trình có ý nghĩa như thay màn cửa sổ đấy thôi. Thân chủ của ông là nghi can Amin al-Bakri, người Yemen, bị bắt ở Thái Lan năm 2002 và bị chuyển sang nhà giam Bagram.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.